"แคร์รี แลม" ได้รับเลือกเป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะผู้เลือกตั้งฮ่องกงเลือกนางแคร์รี แลม ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง ท่ามกลางการคัดค้านของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย

วันนี้ (26 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ปรากฎว่า คณะผู้เลือกตั้งจำนวน 777 คน จากทั้งหมด 1,194 คน ลงคะแนนให้นางแคร์รี แลม อดีตเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกง วัย 59 ปี เป็นผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ เอาชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายจอห์น จาง อดีตรัฐมนตรีคลังฮ่องกง ที่ได้ไปเพียง 365 คะแนน ส่วนผู้สมัครอีกคน ซึ่งเป็นอดีตประธานศาลอุทธรณ์ ได้รับคะแนนเสียงเพียง 21 คน

นางแลมถือเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ฮ่องกงที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง โดยเธอจะเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารฮ่องกงคนที่ 4 ต่อจากนายเหลียง ชุน-อิง ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาของเธอ ในวันที่ 1 ก.ค. 60 อย่างไรก็ตามนางแลมยังไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากถูกมองว่าเป็นผู้แทนของรัฐบาลปักกิ่ง

ทันทีที่ทราบผล นางแลมขึ้นกล่าวประกาศชัยชนะ โดยได้กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่โหวตให้ พร้อมบอกว่า ที่ผ่านมาฮ่องกง เผชิญกับความแตกแยกทางการเมือง ที่ทำให้บรรยากาศในประเทศเต็มไปด้วยความตึงเครียดและบาดหมาง ซึ่งงานแรกที่เธอจะเร่งทำคือการผสานรอยร้าวเหล่านี้ให้ได้

ส่วนบรรยากาศที่ด้านนอกสถานที่ลงคะแนน มีรายงานว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้มารวมตัวประท้วง คัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยบอกว่ายังไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนก็ออกมารวมตัวอยู่ไม่ไกลกันนัก

สำหรับผลการเลือกตั้งในวันนี้ถูกจับตามองจากคนทั่วโลก รวมถึงรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากถือเป็นการเลือกผู้บริหารสูงสุดครั้งแรก นับตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลจีน ในปี 57 โดยนายโจชัว หว่อง แกนนำการชุมนุมในครั้งนั้น เรียกร้องให้จีนแผ่นดินใหญ่มอบเสรีภาพให้แก่ชาวฮ่องกงในการเลือกตั้งรัฐบาลของตัวเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ