พบพิรุธ ป.โท มทร.พระนคร สั่ง นศ.โอนค่าเทอมเข้าบัญชีส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียน พบเปิดหลักสูตรปริญญาโทภาคพิเศษ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยมีอาจารย์ กำหนดให้นักศึกษาต้องจ่ายค่าเทอม ผ่านบัญชีส่วนตัวเท่านั้น แม้สภามหาวิทยาลัยจะชี้มูลว่าเรื่องนี้ว่ามีความผิดจริง แต่การดำเนินการหลังจากชี้มูลความผิดล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดข้อความในจดหมาย ที่ผู้ปกครองของนักศึกษาปริญาโท หลักสูตรภาคพิเศษสาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมเพื่อความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีราชมงคลพระนคร ถามไปยังมหาวิทยาลัย ว่า ทำไมยังมีหนังสือทวงค่าเทิมส่งมาทั้งที่จ่ายเงินไปแล้ว กลายเป็นจุดเริ่มต้นการตรวจสอบว่า ค่าเทอมที่ผู้ปกครองจ่ายไป ไปอยู่ที่ไหน

ทั้งนี้ ใบเสร็จรับเงินค่าเทอม เป็นหนึ่งในหลักฐานทำให้เห็นว่า นักศึกษาหลายคนชำระค่าเทอม ผ่านบัญชีธนาคาร ในชื่อบัญชีส่วนตัวของผู้ช่วยศาสตราจารย์คนหนึ่ง ที่เป็นประธานหลักสูตรปริญญาโทภาคพิเศษ โดยในชั้นเรียน มีรูปแบบการชี้แจงวิธีโอนเงินอย่างเป็นทางการ อ้างว่าเป็นเอกสารของมหาวิทยาลัย และมีเจ้าหน้าที่ภายในหลายคนที่รู้เห็น ระหว่างการตกลงกับนักศึกษา ว่าต้องชำระค่าเทอมผ่านบัญชีนี้เท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อกำหนดการชำระค่าเทอมของมหาวิทยาลัย ต้องผ่านฝ่ายการเงินของมหาวิทยาลัย โดยอดีตลูกจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ให้ข้อมูลกับทีมข่าว พีพีทีวี ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 แต่มาถูกตรวจสอบเมื่อปี 2556 หลังพบว่า สาขาดังกล่าว มีค่าเทอมค้างชำระ รวมกันมากกว่าล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สภามหาวิทยาลัย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ และมีการชี้มูลความผิดว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์คนนี้มีความผิดจริง แต่ผ่านมาเกือบ 6 เดือน เรื่องนี้ยังไม่คืบหน้า ทำให้อาจารย์บางกลุ่ม ร้องเรียนต่อ PPTV เพราะเกรงว่าควาล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงมหาวิทยาลัย ที่สำคัญ อาจารย์ ที่ถูกกล่าวหา ยังมีตำแหน่งเป็นรองอธิการบดีในปัจจุบัน และหลักสูตรพิเศษ ที่เป็นปัญหานี้ ยังเปิดสอนอยู่ โดยมีอาจารย์คนเดิมเป็นประธานหลักสูตร

ภนณัฐ พ่วงภู่ พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ