"ประวิตร" เผย ตร.ได้เบาะแสกลุ่มคนร้ายป่วนกลางกรุงแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่าผลการสืบสวนและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพอจะรู้เบาะแสผู้ก่อเหตุวางระเบิดหน้าห้างสยามพารากอนแล้ว พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดทุกจุด


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ผลการสืบสวนพอรู้เบาะแสผู้ก่อเหตุแล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี และจากนี้ไปเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังทุกจุดทั่วประเทศ พร้อมขอความร่วมมือทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย


ทั้งนี้ ยอมรับว่าไม่ได้เพิ่มความเข้มงวดกับทำเนียบรัฐบาล สถานที่ทำงานของนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษ เพราะมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลมีความเข้มงวดอยู่แล้ว ส่วนการแสดงความคิดเห็นต่างสามารถทำได้ แต่อย่าสร้างความรุนแรง เพราะทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ


สำหรับความจำเป็นในการคงกฎอัยการศึกเพื่อดูแลความปลอดภัยนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคนสามารถประเมินได้ว่าสมควรที่จะคงกฎอัยการศึกไว้หรือไม่ ส่วนกระแสให้มีการเปลี่ยนการใช้กฎอัยการศึกมาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 44 นั้น ทาง คสช.ยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้


สอดคล้องกับความเห็นของนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร ที่กล่าวถึงข้อเสนอการใช้มาตรา 44 ออกกฎใหม่มาใช้แทนกฎอัยการศึกว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่โดยหลักของมาตรา 44 ถูกออกแบบมาให้แก้ไขปัญหาในกรณีที่จำเป็น โดยเฉพาะข้อกฎหมาย เช่น มีกฎหมายที่มีความขัดแย้งกัน หรือหน่วยงานในระดับสูงขัดแย้งกัน เช่น ฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ เนื่องจากมาตรา 44 ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในด้านความมั่นคง อย่างเช่นกฎอัยการศึก เพราะกฎอัยการศึกเป็นไปในลักษณะของการควบคุมความมั่นคงโดยกำลังทหาร ดังนั้นจึงไม่สามารถนำมาทดแทนกันได้เพราะวัตถุประสงค์ต่างกัน


ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า น่าจะเป็นการก่อเหตุเพื่อหวังสร้างสถานการณ์ มากกว่ามุ่งหวังเอาชีวิต ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในการตรวจสอบกล้อง CCTV ที่มีอยู่ในพื้นที่


อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่าสั่งการให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและดูไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เพราะมีผลกระทบต่อประชาชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ