ลุ้น แพนด้าหลินฮุ่ย ท้องอีกรอบ หวัง พ.ค.ปีนี้มีเฮ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย คืบหน้าไปในทางที่ดี สัตวแพทย์ติดตามฮอร์โมนอย่างใกล้ชิด พบ มีสิทธิตั้งท้องสูง คาด เดือนพฤษภาคมนี้อาจลูกแพนด้าออกมาให้ได้ชม

วันนี้ (31 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมของแพนด้าหลินฮุ่ยในช่วงนี้ ที่อารมณ์ดี อาการสงบ  กินอาหาร นอนถึงวันละ 18 ชั่วโมง มีพฤติกรรมทำรัง ก็ทำให้คณะสัตวแพทย์ค่อนข้างมั่นใจ กว่า80เปอร์เซ็น ว่าหลิ่นฮุ่ยกำลังตั้งท้อง ประกอบกับสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ ขนสวยงามมากขึ้น ก็เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนระหว่างตั้งท้องมีมากขึ้นด้วย

ผลจากการเก็บตัวอย่างปัสสาวะของหลินฮุ่ย พบว่า มีระดับโปรเจสเตอโรน อยู่ที่ 101 นาโนกรัม ต่อ มิลลิกรัมครีเอทินีน และระดับโปรเจสเตอโรน เพิ่มขึ้นเรื่อยมาจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 185 นาโนกรัม ต่อ มิลลิกรัมครีเอทินีน หลังผสมเทียมไป 54 วัน โดยในวันที่ 24-26 เมษายนนี้ คณะสัตวแพทย์จะอัลตร้าซาวนด์ดูว่า มดลูกของหลิ่นฮุ่ยเปลี่ยนแปลงหรือไม่หากมดลูกขยายตัว หรือสร้างถุงหุ้มตัวอ่อนก็น่าจะเริ่มมองเห็นได้ในช่วงดังกล่าว และหากตั้งท้องจริง ก็จะมีลูกแพนด้าคลอดออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคม แพนด้ามีระยะตั้งท้องอยู่ที่ 95-160วัน

ภาพเสือกระต่าย จากกล้อง Camera Trap ที่ทีมวิจัยสัตว์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชติดตั้งไว้ภายในป่าลึก อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามหาสัตว์ป่าหายากในผืนป่าของไทย

นายดิสสกุล ธรรมสานุกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย บอกว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีที่พบเสือกระต่ายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และเป็นเสือกระต่ายในธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากการเพาะขยายพันธุ์ เสือกระต่าย Jungle Cat หรือแมวป่า ได้ชื่อว่าเป็นแมวลึกลับและหายากที่สุดของเมืองไทย แม้สีสันหน้าตาอาจจะจืดซีดอย่างที่เห็น แต่มันถูกเรียกว่ามหาเทพแมว

การค้นพบครั้งนี้ ทีมวิจัยฯ จะร่วมกันศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมติดตั้งเครื่องศึกษาพฤติกรรม แหล่งที่อยู่ และการเดินทางของเสือกระต่าย ส่วนสาเหตุที่พบเชื่อว่าเป็นเพราะพื้นที่ป่าอมก๋อยมีพื้นที่กว้าง และอาหารอุดม ทำให้สัตว์ป่าหายากบางชนิดที่อาจไม่เคยพบเห็น หลบซ่อนอยู่ นอกจากนี้ในพื้นที่ป่าอมก๋อย ยังเป็นพื้นที่มีช้างป่ามากที่สุดในเขตภาคเหนือตอนบน จากการสำรวจพบกว่า 100 ตัว อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าลึก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ