คปพ. ชี้ สนช.ตัดการตั้ง“บรรษัทน้ำมัน” เพราะรัฐกลัวการตรวจสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ตั้งข้อสังเกตหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติผ่านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียมฯ โดยตัดมาตรา10/1 เรื่องการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติออกไป ซึ่งกลุ่ม คปพ.ระบุว่า เพราะรัฐต้องการเลี่ยงการถูกตรวจสอบในเรื่องพลังงานปิโตรเลียม

วันนี้ (3 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำกลุ่ม คปพ. กล่าวย้ำถึงจุดยืนกรณีการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยกลุ่ม คปพ.เห็นด้วยเพราะจะแก้ปัญหาเรื่องการทุจริต เนื่องจากพลังงานปิโตรเลียมถือว่าเป็นของประเทศชาติ ซึ่งกลุ่มนายทุนต่างๆอาจจะเข้ามามีผลประโยชน์เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ การมีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติก็เพื่อคอยตรวจสอบราคาและปริมาณให้เป็นไปตามความเหมาะสม โดยเฉพาะแหล่งบงกชและเอราวัณที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 2565-2566  พร้อมตั้งข้อสังเกตกรณีการตัดมาตรา 10/1 ไปไว้ในข้อสังเกตแทนเพราะว่าภาครัฐกลัวการตรวจสอบในเรื่องพลังงานปิโตรเลียม

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ศาลแพ่งได้นัดไต่สวนกรณีกลุ่ม คปพ. กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมฯ ซึ่งกลุ่ม คปพ. ยืนยันว่าการเดินทางไปรัฐสภาเพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเท่านั้น และได้ยุติการชุมนุมไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยยืนยันว่ากลุ่ม คปพ. ไม่ได้กระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด และพร้อมต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ