ชี้เป้าตรวจสอบ “ลงโทษ” พลทหารยุทธกินันท์ ปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่ก็อาจชี้ให้เห็นประเด็นที่ต้องตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของพลทหารยุทธนันท์ได้ เมื่อล่าสุดพบว่า การลงโทษทางวินัยครั้งนี้ อาจไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของทหาร และยิ่งน่าสนใจ เมื่อมีข้อมูลปรากฎว่า ก่อนเสียชีวิต พลทหารยุทธกินันท์ มีปัญหากับทหารผู้ดูแลด้วย

พื้นที่กว่า 9 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิดของเรือนจำทหารในค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี คือ ที่อยู่สุดท้ายของพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม พลทหารที่เสียชีวิตจากการถูกทำร้าย หลังถูกสั่งขังเป็นเวลา 15 วัน ฐานขัดวินัยทหาร

สำหรับการสั่งขังเพื่อลงโทษทางวินัย ตามขั้นตอน ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองจากผู้บังคับบัญชาตามสายงาน และการเซ็นอนุมัติของผู้บัญชาการสูงสุดของค่าย แต่ในทางปฏิบัติ จะให้อำนาจผู้บังคับบัญชาหลักเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะเป็นผู้ดูแลโดยตรง


ตามพระราชบัญญัติวินัยทหาร พ.ศ.2476 ระบุว่ามีผู้กระทำความผิดวินัย จะต้องลงโทษตามลำดับ แบ่งเป็นการทำทัณฑ์บน  ลงโทษด้วยการให้ทำงานเพิ่มเติม  กักบริเวณ  ขังในพื้นที่ควบคุม  และ จำขัง หรือ ควบคุมไว้ในเรือนจำทหาร ในขั้นสุดท้าย

แต่ในกรณีนี้ ข้อมูลจากแม่ของพลทหารยุทธกินันท์ ซึ่งได้รับการบอกต่อมาอีกทอดหนึ่ง ระบุว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พลทหารยุทธกินันท์ ถูกลงโทษ แต่กลับไม่มีการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ หลังถูกส่งตัวไปขังในเรือนจำทหารทันที

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่อ้างว่า ตลอด2 เดือนที่ผ่านมาเขามีปากเสียงกับหนึ่งในสิบเวรที่เป็นผู้ดูแลจนกลายเป็นความขัดแย้งยืดเยื้อ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า การตายของพลทหารยุทธกินันท์ เกี่ยวข้องกับสิบเวรคู่กรณีหรือไม่

ขณะที่ในแวววงทหารเป็นที่รู้กัน ว่า หากใครถูกส่งตัวคุมขัง เพราะ ปัญหาส่วนตัว มีโอกาสสูงที่จะถูก "ฝากซ่อม" ซึ่งในที่นี้หมายถึงการถูกทำร้ายร่างกายหรือซ้อมทารุณนั่นเอง

สำหรับลำดับขั้นการดูแลพลทหาร จะมีผู้บัญชาการกองร้อย เป็นผู้ควบคุมดูแล แต่ระหว่างการปฎิบัติงานแต่ละวันจะมีนายสิบซึ่งจัดผลัดเปลี่ยนมาดูแลพลทหาร ตามปกติ หากมีปัญหาสิบเวรจะเป็นผู้ยื่นเรื่องให้ผู้บัญชาการกองร้อยรับทราบเพื่อลงโทษตามขั้นตอน

 

กันตินันท์ คลังสมบัติ  ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์  รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ