กองทัพชีปะขาวบุกเมืองเหมือนหิมะตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แมลงชีปะขาวนับล้านตัวบินขึ้นมาเล่นไฟ ทำให้ถนนขาวไปทั้งเมือง เหมือนหิมะตก สร้างความเดือดร้อนให้กับร้านอาหาร และโรงแรม เป็นอย่างมาก แต่เกษตรกรกลับบอกว่า ยิ่งมีมากยิ่งเป็นผลดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แมลงชีปะขาวนับล้านตัวบินขึ้นมาเล่นไฟ จ.มุกดาหาร โดยที่หน้าวัดศรีสุมังค์ บริเวณเขื่อนริมโขง อำเภอเมืองมุกดาหาร มีกองทัพแมลง หรือชาวบ้านเรียกว่า “ชีปะขาว” ในแม่น้ำโขงได้บินมาเล่นแสงสว่างนับล้านตัวสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ยังเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง เป็ด ไก่ ที่พากันเก็บซากแมลงชีปะขาวไปเป็นส่วนผสมของอาหารเลี้ยงปลา ซึ่งจำนวนแมลงชีปะขาวที่ออกมามากหรือน้อยนั้นจะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของปลาน้ำโขง หากออกมามากบ่งชี้ว่าปลาในแม่น้ำโขงจะมีมากแต่หากออกมาน้อยปลาในลำน้ำโขงในปีนั้นๆ จะลดน้อยลง  สำหรับแมลงชนิดนี้ชาวมุกดาหารเรียกว่าแมลงชีปะชาวหรือแมลงปอน้ำ หนึ่งปีจะออกมาครั้งหรือสองครั้งเท่านั้น ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม

ขณะที่ จังหวัดนครพนม  มีกองทัพแมลงชีปะขาว หลายล้านตัว บินขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ตอมเล่นไฟส่องสว่างถนน ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ก่อนตายเต็มพื้นถนน โดยชาวบ้าน ร้านค้า ต้องปิดไฟหนี นอกจากนี้บรรดาผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ความระมัดระวัง  เพราะซากแมลงชีปะขาวที่ตายตกลงพื้นถนน  จะทำให้เกิดปัญหาถนนลื่น  เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ขณะเดียวกันก็มีเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังริมฝั่งแม่น้ำโขง  จะพากันแห่มาเก็บกวาด นำเอาซากแมลงชีปะขาวบรรจุใส่กระสอบปุ๋ย  ไปตากแห้ง แปรรูปผสมรำอ่อนเป็นอาหารปลา  สามารถลดต้นทุนไม่ต้องซื้อหัวอาหารได้เท่าตัว  ถือเป็นแมลงที่อยู่ตามธรรมชาติ ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ