แกะรอยเบาะแส “ซ้อมพลทหารตาย” มีคนบงการหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำถามที่ว่า พลทหารยุทธกินันท์ เสียชีวิตจากการถูกทำร้ายร่างกาย หรือ คำสั่งลงโทษตามที่ปรากฎภาพในไลน์ เป็นประเด็นสำคัญของการสืบสวน เพราะก่อนหน้านี้มีข้อมูลปรากฎออกมาว่า ก่อนเสียชีวิต พลทหารยุทธกินันท์ มีความขัดแย้งกับ สิบเวร ผู้ดูแลมากกว่า 2 เดือน และคำสั่งนำตัวพลทหารยุทธกินันท์ ไปขังในเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 45 เป็นไปตามขั้นตอนการลงโทษของทหารที่มีลำดับกำหนดไว้ชัดเจนหรือไม่

ตามพระราชบัญญัติวินัยทหาร พ.ศ.2476 กำหนดขั้นตอนเรื่องนี้ไว้ว่า หากทหารทำผิดวินัย การลงโทษมีลำดับจากเบาไปหาหนัก 5 ขั้นตอน คือ การทำทัณฑ์บน  ลงโทษด้วยการให้ทำงานเพิ่มเติม  กักบริเวณ  ขังในพื้นที่ควบคุม  และ จำขัง หรือ ควบคุมไว้ในเรือนจำทหาร ซึ่งตามหลักปฎิบัติจะให้อำนาจผู้บังคับบัญชาโดยตรงเป็นผู้กำหนดบทลงโทษโดยพิจารณาตามฐานความผิด

เรื่องนี้ยังเป็นหนึ่งในคำถามที่นางเรณู หมดราคี แม่ผู้เสียชีวิต สงสัยว่า  คำสั่งลงโทษลูกชายได้ปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้หรือไม่ เพราะส่วนตัวทราบนิสัยลูกชายดีว่า ไม่ใช่คนดื้อรั้น ถึงขั้นทำผิดซ้ำซาก

ความเชื่อในเรื่องนี้มีน้ำหนักในมุมของแม่ผู้เสียชีวิตอย่างมาก เพราะเธอทราบข้อมูลมาว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายมีปัญหากับหนึ่งในสิบเวรที่ควบคุมดูแลเรื่องวินัย สอดคล้องกับข้อมูลที่ พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ยอมรับในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวเมื่อคืนนี้ว่า พบข้อมูลเรื่องนี้จริง แต่การจะเชื่อมโยงไปถึง ต้องอาศัยหลักฐานที่ชัดเจน

การเสียชีวิตของยุทธกินันท์เกี่ยวข้องกับการทะเลาะกับนายสิบสังกัดหน่วยสารวัตรทหารหรือไม่ ยังเป็นสิ่งที่หาข้อพิสูจน์ไม่ได้ เพราะ จุดที่ยุทธกินันท์ถูกทำร้ายร่างกาย คือ เรือนจำ ซึ่งเป็นสถานที่ปิด แต่หากใครอยู่ในแวววงทหารจะเคยได้ยินคำว่า “ฝากซ่อม” ซึ่งหมายถึงการฝากลงโทษแทนด้วยการทำร้ายร่างกาย  สมมติฐานที่ว่า การซ้อมทารุณพลทหารยุทธกินันท์ จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา อาจมีคนบางการอยู่เบื้องหลัง จึงเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่ง ที่อาจต้องการคำอธิบายอย่างกระจ่าง โดยเฉพาะกับครอบครัวผู้เสียชีวิต  

 

อ่านต่อ...แพทย์ รพ.รามาธิบดี เผย ความร้อนทำให้กล้ามเนื้อลายสลายได้

อ่านต่อ...พบคนซ้อม “พลทหารตาย” เป็นนักโทษร่วมคุก หลักฐานอาจไม่ถึงสิบเวรคู่กรณี

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ