19 ธนาคารพาณิชย์  7 แห่งสำรองเงินสดช่วงสงกรานต์ 150,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารพาณิชย์ต่างๆเตรียมสำรองเงินสดไว้เกือบ 1.5 แสนล้านบาท รองรับการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

วันนี้ (5 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ 7 แห่ง ได้สำรองเงินสดสำหรับเบิกใช้จ่ายช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 10-16 เมษายนนี้ ผ่านช่องทางสาขาและตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศรวมกันเกือบ 1.5 แสนล้านบาท โดยบางแห่งได้สำรองเงินสดเพิ่มขึ้น 11% โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แต่บางแห่งก็สำรองไว้เท่าเดิม เพราะประเมินว่าการใช้เงินสดไม่ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากระยะหลัง คนไทยเริ่มลดใช้เงินสดและหันมาทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต หรือบัตรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ แทน โดยธนาคารกรุงเทพ ได้สำรองเงินสดเพิ่มเติมจากช่วงปกติ 36,000 ล้านบาท และเพิ่มความถี่ในการเติมเงินที่ตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ในจุดท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นกรณีพิเศษ

ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์สำรองเงินสดไว้  36,000 ล้านบาท เท่ากับปีที่แล้ว ธนาคารกสิกรไทยเตรียมสำรองเงินสด 32,200 ล้านบาท , ธนาคารกรุงไทยสำรองเงินสด 26,690 ล้านบาท ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา เตรียมสำรองเงินสด 9,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน ขณะที่ธนาคารทหารไทย สำรองเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 8,500 ล้านบาท ส่วนธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สำรองเงินสดไว้ 500 ล้านบาท ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เป็นมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3 % ซึ่งได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดต่างๆ รองรับความต้องการของประชาชนไว้อย่างเพียงพอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 คนกรุงเทพฯ มีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นเม็ดเงิน 23,000 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากคนกรุงเทพฯ ยังคงกังวลในเรื่องของค่าครองชีพ อีกทั้งบางส่วนได้มีการใช้จ่ายไปแล้วในช่วงปลายปีก่อน จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐที่ออกมา จึงทำให้ยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากผลการสำรวจที่พบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่กว่า 64 % หันมาปรับพฤติกรรมและกิจกรรมต่างๆ ในช่วงสงกรานต์ลง เช่น ลดการกินเลี้ยงสังสรรค์รื่นเริง มาเป็นการกินเลี้ยงเล็กๆ ในกลุ่มครอบครัวหรือเพื่อนฝูง รวมถึงลดการซื้อของขวัญหรือช็อปปิ้งของที่ไม่จำเป็นลดลง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ