เปิดกลุ่มอาการวิกฤตฉุกเฉิน รักษาฟรีทุก รพ.ภายใน 72 ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกระทรวงสาธารณสุข เริ่มนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาได้ทุกโรงพยาบาล โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงิน ภายใน72ชั่วโมง ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาลเอกชน ยังมีประชาชนหลายคนสงสัยว่า กลุ่มอาการประเภทใด ที่เข้าหลักเกณฑ์นโยบายดังกล่าว

ผู้ป่วยรายหนึ่ง ตกจากที่สูงกว่า 60 เมตร แพทย์พบปัญหาด้านการหายใจ จึงต้องรีบให้การช่วยชีวิตโดยด่วน การประเมินผู้ป่วยฉุกเฉิน แบ่งออกเป็น 5 ระดับ 5 สี ตามกลุ่มอาการ โดยกลุ่มอาการสีแดงคือระดับที่ต้องเร่งให้การช่วยชีวิตทันที ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

นโยบายเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉิน ภายใน 72 ชั่วโมงรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สามารถรับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาลเอกชน การประเมินอาการ จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ แต่หากพบว่าผู้ป่วยไม่เข้าข่ายป่วยวิกฤตฉุกเฉิน สามารถแจ้งความจำนง ย้ายไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

สพฉ. ได้จัดทำ เว็บไซต์เชื่อมต่อข้อมูล เพื่อวินิจฉัยโรคร่วมกับแพทย์แต่ละโรงพยาบาล หากผู้ป่วย หรือแพทย์ เกิดความสงสัยต่ออาการว่าเข้าข่ายหรือไม่ ส่งนหนึ่งเพื่อลดปัญหาความคิดเห็นไม่ตรงกันของทั้งสองฝ่าย

สำหรับกลุ่มอาการป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ตามนี้ เช่น หมดสติ ไม่รู้สึกตัว เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัดกระทันหัน อาการเหล่านี้ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง จึงต้องรีบให้การรักษาอย่างเร่งด่วน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ