เด็กหายช่วงปิดเทอม ฝันร้ายของพ่อแม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยกทัพบรรเทาทุกข์เป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงตามหาคนหาย ที่ผ่านมาเราพบว่าสังคมไทยเริ่มตื่นตัวกับปัญหาคนหาย โดยเฉพาะเด็ก แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ช่วงเวลาที่เด็กหายตัวไปมากที่สุด คือช่วงปิดเทอม ปัญหานี้ผู้ปกครองจะมีวิธีป้องกันบุตรหลานของท่านหายตัวไปได้อย่างไร

เสียงสะท้อนความกังวลใจของผู้ปกครอง ถึงปัญหาเด็กหาย แสดงให้เห็นถึงความไม่นิ่งนอนใจ พร้อมมองว่าปัญหาดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป  ข้อมูลสถิติเด็กหาย มูลนิธิกระจกเงา พบว่าช่วงปิดเทอม คือฝันร้ายของผู้ปกครองมากที่สุด โดยเฉพาะเด็กเล็กวัย 0-10 ขวบ ที่มักพลัดหลง หรือร้ายแรงกว่านั้นก็คือการถูกลักพาตัวไป

 

นอกจากไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง และไม่พูดคุยกับคนแปลกหน้าแล้ว การสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กรู้จักร้องขอความช่วยเหลือเมื่อมีภัย นับเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม รวมทั้งหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงอันตรายต่อเด็กเล็ก เช่น แหล่งน้ำ



ขณะที่เด็กโต อายุระหว่าง 11-18 ปี ความเสี่ยงจากการถูกชักจูงด้วยโลกโซเชียลมีเดีย นับเป็นภัยเงียบที่พึงระวัง ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยบุตรหลานให้อยู่กับโทรศัพท์ทั้งวัน หมั่นคุยด้วยเหตุผล หรือทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ และต้องทำความรู้จักสังคมเพื่อน หรือคนรัก เพราะคนเหล่านี้คือผู้ชี้เบาะแสได้มากที่สุดยามที่เด็กหายตัวไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ