“เครือข่ายลดอุบัติเหตุ-ทนาย” คาดหลังสงกรานต์รัฐชะลอแผน “ห้ามนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ห้ามนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ” คาดหลังสงกรานต์รัฐจะชะลอการบังคับใช้ออกไปก่อน และจะมีการรับฟังเสียงของประชาชนเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ก่อนจะมีการดำเนินตามมาตรการ

สืบเนื่องจากกรณีที่รัฐบาลและกรมการขนส่ง เข้มงวดเรื่องผู้ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทั้งในส่วนผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกที่นั่ง ตามคำสั่ง ม.44 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมทั้งห้ามนั่งในกระบะหลัง และในแค็บของรถกระบะ โดยเริ่มวันที่ 5 เม.ย.60 เป็นวันแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าตรวจจับส่งผลให้ตลอดทั้งวันมีกระแสเรื่องนี้ในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง กระทั่งช่วงเย็นวันเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรมการขนส่งทางบก ได้แถลงข่าวให้มีการผ่อนผันเรื่องการนั่งแค็บ และนั่งท้ายกระบะออกไปก่อน และค่อยนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งหลังสงกรานต์ ซึ่งเบื้องต้นอนุโลมให้นั่งในแค็บและในท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน แต่ห้ามนั่งบนขอบกระบะหรือฝาปิดท้ายรถ

วันนี้ (10 เม.ย.60) นายกษิดิศ ขันธรัตน์ ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวถึงประเด็นนี้ใน “รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว” ว่า หลังจากพ้นช่วงสงกรานต์ไปแล้ว หากต้องเดินทางด้วยรถกระบะประชาชนสามารถขออนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร ตามมาตรา 19 ในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องบรรทุก คน สัตว์ หรือสิ่งของ นอกเหนือไปจากหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เมื่อเจ้าของรถร้องขอเจ้าพนักงานจราจรจะผ่อนผัน โดยอนุญาตเป็นหนังสือเป็นการชั่วคราวเฉพาะรายก็ได้

นายกษิดิศ กล่าวต่อว่า ถ้าต้องใช้รถกระบะเดินทางเป็นประจำ อาจต้องทำราวกั้นและที่จับ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 20 ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของต้องจัดให้มีสิ่ง ป้องกันมิให้คน สัตว์ หรือสิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสง สะท้อนหรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อน รำคาญ ทำให้ทางสกปรก เปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือก่อให้เกิด อันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน

นายกษิดิศ กล่าวย้ำว่า ถ้าต้องบรรทุกคนโดยสารบ่อยก็ไปติดราวกั้นจะดีกว่า แต่ถ้าไม่ได้เดินทางบ่อยก็ไปขออนุญาตเป็นครั้งเป็นคราวก็ได้ เมื่อพ้นเทศกาลสงกรานต์ไปแล้วคาดว่าจะมีการพิจารณาอีกครั้ง โดยความถูกต้องต้องผสมกับความถูกใจด้วย

เช่นเดียวกัน นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย ที่ให้ความเห็นไว้ในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า สำหรับการเดินทางในถนนรอง อยากขอร้องเจ้าหน้าที่ให้ไม่ต้องไปจับไม่ต้องไปบังคับใช้ ขอให้บังคับใช้สำหรับถนนหลักดีกว่า เพราะต้องใช้ความเร็วในการขับ โดยหลังจากสงกรานต์มองว่ารัฐบาลจะชะลอมาตรการห้ามนั่งแค็บนั่งท้ายกระบะออกไปก่อน และจะมีการรับฟังเสียงของประชาชนเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ก่อนจะมีการดำเนินตามมาตรการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ