งดงามประเพณีสงกรานต์ไทย 2560


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ววันนี้ถือเป็นวันครอบครัวด้วย หลายครอบครัวเลือกที่จะเข้าวันทำบุญ และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร หลายครอบครัวพากัน มาร่วมทำบุญสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมือง ที่อันเชิญมาจากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ กันเป็นจำนวนมาก เสริมสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย ภายในงานยังจัดกิจกรรมแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์วันสงกรานต์ เปิดให้ชุมชนท้องถิ่นน้ำผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมาขายในงานส่งเสริมรายได้ นอกจากนี้ยังเปิดลานกองทรายให้เด็กๆได้ร่วมสนุกสนามก่อเจดีย์ทรายตามประเพณีไทย งานจะจัดถึงวันพรุ่งนี้เวลาประมาณบ่ายสามโมงเย็น

ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดบ่อทอง จัดประเพณีสงกรานต์ชาวมอญ สัญลักษณ์ของชาวมอญอย่างหนึ่ง คือ การแห่ธงตะขาบ หรือที่เรียกว่า โน่ ลักษณะคล้ายๆตุงทางภาคเหนือ ซึ่งจะแห่ไปรอบๆหมู่บ้านในตำบล บ้านโพ และตำบลขนอนหลวง และยังมีพิธีสรงน้ำพระประเพณีชาวรามัญด้วยกระบอกไม้ไผ่ โดยเทน้ำลงในรางไม้ไผ่เพื่อให้น้ำไหลไปตามรางไปสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ที่นั่งอยู่ในที่กั้นมิดชิด โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมงาน

ส่วนที่จังหวัดพะเยา จัดประเพณีสงกรานต์ตานตุงไทลื้อ มีขบวนแห่หมากสุ่ม หมากเบ่ง ขันข้าวตอกดอกไม้ การแห่ลูกแก้ว การแสดงการแต่งกายของชาวไทลื้อที่สวยงามตลอดจนวิถีชีวิตวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวไทลื้อและขบวนตุง ที่ถูกถักร้อยด้วยมือที่สวยงาม ถูกนำมาแห่และเข้าถวายวัด โดยบรรยากาศงานเป็นไปท่ามกลางสายฝนที่ชุมฉ่ำ

สำหรับที่ตำบลบางมะฝ่อ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ จัดประเพณีงานบุญข้าวแช่ ถือเป็นอาหารไทยที่หากินได้ยาก เป็นข้าวสวยหุงสุก แช่อยู่ในน้ำต้มดอกมะลิและน้ำแข็ง มีเครื่องเคียงหมูฝอยหวาน ปลาเกลือทอดคลุกน้ำตาล กระเทียมดอกผัดไข่ ผักกาดเค็มผัดไข่ และกะปิทอด เป็นอาหารสมัยโบราณที่นิยมทานกันในฤดูร้อน ที่วัดบางมะฝ่อจัดประเพณีขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี สืบทอดกันมาหลายร้อยปีแล้ว 


 
ด้านจังหวัดสระแก้ว บริเวณชายแดนอรัญประเทศ วัดโคกสะแบง จัดประเพณี สงกรานต์แป้งไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 28  การเล่นสงกรานต์ที่นี่ ใช้แป้งฝุ่น สาดกันแทนการสาดน้ำ โดยมีทั้งชาวไทยและกัมพูชาร่วมประเพณีกันอย่างสนุกสนาน โดยชาวกัมพูชาจะเดินข้ามมาฝั่งไทยผ่านสะพานไม้ คลองห้วยพรมโหด มาจากกรุงปอยเปต ประเพณีสืบทอดต่อกันมากว่า 30 ปีแล้ว โดยสงกรานต์ที่นี่คนไม่เปียกน้ำ แต่จะขาวโพนกันทั้งงาน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ