โฆษกรัฐบาลฯ แจงไม่ทราบ “หมุดคณะราษฎร” ถูกสับเปลี่ยน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสับเปลี่ยน “หมุดคณะราษฎร” สัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ที่ปักอยู่กลางลานพระราชวังดุสิต โฆษกรัฐบาล ยืนยัน ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ ขณะที่ ทายาทคณะราษฎร เชื่อว่า การเปลี่ยนหมุด ไม่มีผลกระทบกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมุดกลางลานพระราชวังดุสิต เป็นของใหม่ สลักข้อความไว้ว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญ ยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน” ถูกนำมาแทน “หมุดคณะราษฎร” สัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำค่ำ 

โดยการสับเปลี่ยนหมุดครั้งนี้ ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามกับ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับคำตอบว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต ที่ออกมาระบุ ว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ ทายาทของคณะราษฎร อย่าง พันตรีพุทธินารถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายคนที่ 4 ของ พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มองว่า การเปลี่ยนหมุด ไม่มีผลกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การเมือง ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว และยังบอกด้วยว่า หมุดคณะราษฎร ไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง และไม่ใช่สิ่งบ่งชี้ถึงความเป็นประชาธิปไตย เพราะ คณะราษฎร ได้วางรากฐานระบอบการปกครองให้ประชาชนไปแล้ว ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องตัดสินความถูกต้องในเรื่องนี้ 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ