“เมาแล้วขับ เข้าห้องดับจิต” บำเพ็ญประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปมีทั้งความสุข สนุกสนาน แต่บางครอบครัวต้องพบกับความสูญเสียจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ  อธิบดีกรมคุมประพฤติ เผยการลงโทษให้คนเมาแล้วขับเข้าห้องดับจิต หรือ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม จะกระตุ้นจิตใต้สำนึกได้ แต่ยอมรับว่า บางกลุ่มกลับมาทำผิดซ้ำ เตรียมสั่งเครื่องติดตามตัวควบคุมพฤติกรรม

ส่วนหนึ่งของผู้ถูกคุมความประพฤติ ข้อหาเมาแล้วขับช่วงวันสงกรานต์ จากทั้งหมด 5,173 คน ถูกลงโทษให้ให้มาที่พื้นที่บำเพ็ญประโยชน์สังคมของโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ช่วยเหลือผู้ป่วยที่เดินทางเข้ามาพบแพทย์  ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ และ เข้าห้องดับจิต

พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมควบคุมประพฤติ ยอมรับว่า การคุมประพฤติในรูปแบบบริการสังคมช่วยเหลือผู้อื่น เข้าทำความสะอาดห้องดับจิต เป็นการลงโทษสถานเบาตามคำสั่งศาล แต่เชื่อว่าจะกระตุ้นจิตใต้สำนึกของผู้ถูกคุมความประพฤติได้ไม่มากก็น้อย แต่ยอมรับว่า ปี 2560 มีผู้กลับมาทำความผิดซ้ำกว่า 3 พันคน คิดเป็นร้อยละ 4.6 ส่วนใหญ่มีความผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ฐานเมาแล้วขับ

ขณะนี้มีผู้ที่เข้าสู่กระบวนการควบคุมประพฤติจากสำนักงานคุมประพฤติ 120 แห่ง อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า อยู่ในการควบคุมดูแลกว่า 4 แสนคน ทำให้เตรียมจัดซื้อเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM 3,000 เครื่อง  ซึ่งเครื่องมือนี้จะห้ามผู้ถูกควบคุมไปในพื้นที่ต้องห้าม ห้ามออกจากบ้าน ห้ามขับรถเร็ว มีระบบ GPS ติดตามตัว ตลอด โดยจะติดไว้ที่ข้อเท้า คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเดือนมิถุนายน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ