“ศรีสุวรรณ” ยันเคลื่อนไหวปมหมุดคณะราษฎรต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีทหารเชิญตัว นายศรีสุวรรณ จรรยา ไปพูดคุยในค่ายทหาร มทบ.11 ขณะเดินทางไปยื่นหนังสือให้ตรวจสอบกรณีหมุดคณะราษฎร ล่าสุดทหารได้ปล่อยตัวนายศรีสุวรรณออกมาแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้

วันนี้ (19 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกวานนี้ เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ. 11 ปล่อยตัว นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หลังถูกเชิญตัวมาพูดคุยขณะเตรียมเข้าไปยื่นหนังสือร้องขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบกรณีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร โดยนายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า จะเรียกร้องในประเด็นดังกล่าวต่อไป และขณะนี้รัฐธรรมนูญก็บังคับใช้แล้วคงไม่สามารถเอาผิดได้

ส่วนด้าน กรมศิลปากร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีมีการตั้งคำถามว่าหมุดคณะราษฎร เป็นโบราณวัตถุ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 หรือไม่ ซึ่งกรมศิลปากรชี้แจงว่า หมุดคณะราษฎร ไม่ใช่โบราณวัตถุตามนัยของ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ

เนื่องจากหมุดคณะราษฎร เป็นวัตถุที่ พลเอกพระยาพหลพลหยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร์ ได้นำมาติดตั้งไว้ในบริเวณลานพระราชวังดุสิต เมื่อปี พ.ศ.2479 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปี ภายหลังจากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง ดังนั้นหมุดคณะราษฎรจึงไม่ใช่สังหาริมทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ เพราะหมุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นเพียงเครื่องหมายระบุตำแหน่งที่เคยมีการประกาศแถลงการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ