“โคราช” ฝึกเทคนิคให้นักเรียนเอาตัวรอดจากการจมน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสถิติเด็กจมน้ำเสียชีวิตพุ่งสูงในช่วงปิดเทอมหน้าร้อน โคราชฝึกเทคนิคการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ แนะควรบรรจุหลักสูตรสอนว่ายน้ำอย่างจริงจังให้กับเด็ก

วันนี้ (19 เม.ย.60)  ที่สระว่ายน้ำโรงเรียนมารีย์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้ฝึกอบรมโครงการป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำให้กับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษากว่า 200 คน จากโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 2 โดยมีผู้ปกครองสนใจพาบุตรหลานเข้าร่วมฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก โดยฝึกอบรมทักษะการช่วยชีวิตเด็กที่จมน้ำ ด้วยการร้องตะโกน โยน ยื่น เพื่อช่วยเหลือเด็กที่กำลังจมน้ำอย่างถูกวิธี และไม่ให้เป็นอันตรายกับตัวผู้ที่ช่วยเหลือเอง นอกจากนี้ยังฝึกสอนเด็กให้ใช้วิธีการลอยตัวบนผิวน้ำ เพื่อให้เด็กสามารถเอาชีวิตรอดได้เองขณะตกน้ำ

สำหรับวิธีการลอยตัวในน้ำ เริ่มต้นด้วยการพยุงศีรษะให้อยู่พ้นผิวน้ำ พร้อมกับเริ่มนอนหงายหลังแล้ว เหยียดแขนไปด้านบนศีรษะ กางขา ให้อยู่นิ่งๆ สูดลมหายใจไว้เต็มปอดกลั้นเอาไว้จะทำให้ร่างกายเริ่มลอยน้ำ จากนั้นปล่อยลมออกจากปอดอย่างรวดเร็ว และสูดลมเข้าเต็มปอดกั้นเอาไว้สลับกันไป ร่างกายก็จะสามารถลอยอยู่บนน้ำได้เองเป็นเวลานานโดยไม่จมน้ำ

ปัจจุบันการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีสถิติจำนวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ เฉลี่ยปีละประมาณ 60-70 ราย เนื่องจากมีแหล่งน้ำที่เป็นจุดเสี่ยงในการจมน้ำของเด็กในพื้นที่รวมมากกว่า 70 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงที่พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด โดยสถิติในช่วง 5 ปีหลัง ปี 2555 เด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ 40 ราย, ปี 2556 เสียชีวิต 32 ราย, ปี 2557 เสียชีวิต 23 ราย ปี 2558 เสียชีวิต 21 ราย และปี 2559 เสียชีวิต 40 ราย และในปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2560 มีรายงานเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 11 ราย)

นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมให้กับเด็กนักเรียนตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้เด็กๆ สามารถเอาชีวิตรอดได้เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์คับขัน ซึ่งในปัจจุบันถือว่าได้ผลดีมาก เพราะอัตราเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำมีอัตราลดลง และไม่สูงมากเมื่อเทียบกับอดีต โดยตนอยากมีการบรรจุหลักสูตรการเรียนการสอนว่ายน้ำอย่างจริงจังให้กับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ