ก.คลัง ยังไม่เคาะตัวเลข “เบี้ยชรา” รอสรุปเงินคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ยังไม่สรุปการเพิ่ม “เบี้ยยังชีพคนชรา” จาก 600 บาท เป็น 1,200 บาท

วันนี้ (20 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราจากเดือนละ 600 บาท เป็น 1,200 บาท ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดตัวเลขที่แน่นอนว่าเป็นเท่าไร อยู่ระหว่างกระทรวงการคลังมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณาเรื่องสวัสดิการทั้งระบบ จะสรุปตัวเลขที่ชัดเจนภายหลังเสร็จสิ้นการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 ที่ปิดรับลงทะเบียนวันที่ 15 พ.ค. นี้ เพราะต้องรอตัวเลขประชาชนลงทะเบียนเท่าใด มาประกอบการพิจารณาให้สวัสดิการอะไรบ้าง

โดยเรื่องสวัสดิการภาครัฐดูไว้หลายเรื่อง นอกจากเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน เรื่องน้ำ ไฟ รถเมล์ รถไฟแล้ว มีเรื่องเบี้ยยังชีพคนชรา การทำประกันอุบัติเหตุ 99 บาท ส่วนจะให้อะไรได้แค่ไหน ต้องประเมินถึงงบที่จะใช้ หากสรุปชัดเจนทุกด้านแล้วจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามกรมบัญชีกลางกำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาระบบไอทีเพื่อมารองรับการจ่ายสวัสดิการทั้งของรัฐและประชาชนในอนาคต เป็นสวัสดิการทั้งหมด ตั้งแต่เด็กแรกเกิด คนพิการ หรือตั้งแต่เกิดจนถึงชราภาพ โดยต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกระทรวงมหาดไทย

สำหรับความคืบหน้าในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 3-19 เม.ย. 60 พบว่า มีประชาชนสนใจร่วมลงทะเบียนทั้งหมดแล้วกว่า 5.58 ล้านคน โดยเป็นผู้ลงทะเบียนผ่าน ธกส.กว่า 3.1 ล้านคน ลงทะเบียนผ่านธนาคารออมสินกว่า 1.4 ล้านคน และธนาคารกรุงไทย 8.7 แสนคน และที่เหลือลงผ่านสำนักงานเขตในกรุงเทพและคลังจังหวัด โดยประชาชนสามารถไปลงทะเบียนได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 60

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ