กทม.ยันจัดระเบียบสตรีทฟู้ด ถนนเยาวราช-ข้าวสาร แต่ไม่ได้ยกเลิกทำการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานครเตรียมจัดระเบียบสตรีทฟู๊้ดถนนเยาวราชและถนนข้าวสาร เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ยืนยันไม่ได้ยกเลิกทำการค้า

วันนี้ (20 เม.ย.60) ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่ถนนข้าวสาร และ ถนนเยาวราชว่า มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนมายังกรุงเทพมหานครถึงปัญหาความเดือดร้อนในความไม่สะดวกของประชาชนผู้ใช้ทางเท้า กทม.จึงได้ดำเนินการจัดระเบียบเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรมากยิ่งขึ้น หลังจากได้ดำเนินการในถนนหลายสาย เช่น ถนนสุขุมวิทและสีลม

สำหรับกรณีสตรีทฟู้ด นั้นสำนักข่าวต่างประเทศให้ความสนใจในการจัดระเบียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดูแลด้านปัญหาการจราจรและสุขอนามัยให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบมากขึ้น

นอกจากนี้ กทม.จะได้เร่งดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าอาหารย่านถนนเยาวราชและข้าวสารตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งในขณะนี้กรุงเทพมหานครมีรายชื่อผู้ค้าที่ได้ลงทะเบียนไว้กับกรุงเทพมหานคร  ในเบื้องต้นจะแจ้งให้ผู้ค้าที่มีรายชื่อมาประชุมเพื่อรับทราบข้อกำหนดของกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้ค้าที่จะทำการค้าต้องผ่านการอบรมพื้นฐาน อาทิ การปรุงอาหารที่สุขอนามัย ระบบการกำจัดของเสีย การแต่งกาย ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมและจะได้รับใบอนุญาต และจะมีระบบการตรวจสอบติดตามเป็นระยะอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค จากนั้นจะจัดระเบียบพื้นที่ โดยผู้ค้ายังคงสามารถทำการค้า ณ จุดเดิมได้ แต่ต้องมีการแบ่งระยะพื้นที่ของแต่ละร้านให้ชัดเจนและเท่าเทียม รวมทั้งกำหนดระยะเวลาทำการค้า ซึ่งจะไม่สามารถทำการค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่จะมีการกำหนดเวลาให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ต่อไป โดยในขณะนี้ยังพบว่ามีคนต่างด้าวซึ่งไม่เคยได้รับอนุญาตทำการค้าจากสำนักงานเขตพื้นที่ เข้ามาทำการค้าขายบนถนนเยาวราชและถนนข้าวสารเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีผู้ค้าจำนวนหนึ่งซึ่งไม่เคยลงทะเบียนไว้กับกรุงเทพมหานครเข้ามาทำการค้าในถนนดังกล่าวด้วย และเนื่องจากพื้นที่มีจำกัดกรุงเทพมหานครจึงมีความจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบกลุ่มผู้ค้าดังกล่าวเพื่อความเป็นระเบียบของพื้นที่

ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากนี้ไปคณะทำงานจะได้ร่วมกันประชุมเพื่อกำหนดหาข้อสรุปแนวทางการจัดระเบียบ เพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการอย่างเป็นทางการ ซึ่งกทม.จะดำเนินการจัดระเบียบทั้ง 2 พื้นที่ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ โดยผู้ค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ