หุ่นยนต์เริ่มเดินฟุตปาธได้อย่างถูกกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกกฎหมายอนุญาตให้หุ่นยนต์เดินบนบาทวิถีได้ และใช้ทางม้าลายข้ามถนนได้ แต่ทั้งนี้ต้องเป็น "หุ่นยนต์ส่งของ" เท่านั้น เช่น ส่งสินค้า ส่งเอกสาร ฯลฯ โดยยังไม่รองรับหุ่นยนต์ที่เดินเพื่อโฆษณา หรือว่าจุดประสงค์อื่นๆ

กฏหมายนี้จะมีผล 1 กรกฎาคม 2017 นี้ และจะผลักดันในรัฐไอดาโฮและฟลอริด้าต่อไป ซึ๋งกฏหมายฉบับนี้ถูกผลักดันโดยบริษัท Starship Technologies ที่เป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ส่งของ แต่ว่ามีผลให้บริษัทอื่นๆ คู่แข่งกัน เช่น บริษัท Marble และ บริษัท Dispatch ให้บริการแบบนี้ได้เหมือนกันด้วย

และเพื่อเป็นการตอกย้ำความสะดวกสบาย ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ทางบริษัท Starship Technologies สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์จากประเทศเอสโตเนีย ร่วมกับบริษัทส่งอาหารเดลิเวอรี่ DoorDash จึงได้ปิ๊งไอเดียเนรมิตหุ่นยนต์ส่งอาหารขึ้นมาซะเลยก่อนหน้านี้ บริษัท Starship ได้จับมือกับ Just Eat ผู้ให้บริการส่งอาหารรายใหญ่ในยุโรป โดยการสร้างหุ่นยนต์ขนาด 6 ล้อ มาใช้ส่งอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งก็ได้เริ่มทดลองการใช้งานที่กรุงลอนดอนเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุด Starship ก็ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมร่วมมือกับสองผู้ให้บริการส่งอาหารในสหรัฐอเมริกาอย่าง DoorDash และ Postmates โดยได้หุ่นยนต์เดลิเวอรี่มาใช้ส่งอาหารในพื้นที่ของเมือง Redwood City รัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับหุ่นยนต์ดังกล่าว มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีลักษณะคล้ายกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า มีล้อที่ใช้ในการเคลื่อนที่ถึง 6 ล้อ มาพร้อมกับกล้อง และ GPS ในตัวอีกด้วยความพิเศษของเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะมันยังสามารถบรรจุอาหารที่จะนำไปส่งลูกค้าได้มากถึง 22 ปอนด์ หรือราวๆ 10 กิโลกรัม อีกทั้งยังเคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็ว 4 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งตัวของหุ่นยนต์จะวิ่งบนทางเท้าเท่านั้น

ทางด้าน DoorDash ก็หวังว่า ในอนาคตคงจะได้เห็นเจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้ ถูกนำมาใช้บริการทั่วทุกพื้นที่ของประเทศสหรัฐอเมริกา

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า ถ้าหากมีคนพยายามที่จะขโมยอาหารจากเจ้าหุ่นยนต์นี้ละมันจะเกิดอะไรขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการทดสอบความเจ๋งของหุ่นยนต์ดังกล่าว โดยให้ชายที่ชื่อว่า Alex ลองขโมยอาหาร และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ในครั้งแรกเขาไม่สามารถขโมยอาหารออกมาได้ แต่ครั้งนี้สองเขากลับขโมยมันออกมาได้

ในขณะที่ Henry Harris-Burland จากบริษัท Starship Technologies ออกมาเปิดเผยว่า ในอนาคตเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวอาจจะมีการติดสัญญาณการเตือนภัย เพื่อป้องกันการโจรกรรม

นอกจากนี้เขายังได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้อีกว่า หุ่นยนต์จะมี GPS ในตัว นั่นหมายความว่า หากคุณกำลังวางแผนที่จะขโมยมัน คุณอาจจะถูกติดตาม และใบหน้าของคุณก็จะถูกบันทึกเอาไว้โดยกล้องของมันอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ