แพทย์เตือน 3 โรค ควรระวังช่วงหน้าร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ออกมาเตือนช่วงนี้อากาศร้อนจัด ทำให้มีโอกาสเกิด 3 โรค ช่วงหน้าร้อน พร้อมแนะนำให้ดูแลตัวเอง เพื่อป้องกัน อย่างถูกวิธี

ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงหน้าร้อนประชาชนควรเฝ้าระวัง 3 โรค คือ 1.โรคทางเดินอาหาร ได้แก่ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ และโรคบิด สาเหตุ มาจากการที่ร่างกายได้รับเชื้อโรคจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรค ดังนั้นต้องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ทำอาหารขายควร ใส่หมวกคลุมผม ปิดจมูก ล้างมือทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร ปิดอาหารที่วางขายให้มิดชิด 

2. โรคที่มาจากสัตว์ ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า ให้เลี่ยงการเข้าใกล้ สุนัข และแมว ควรนำสัตว์เลี้ยงดังกล่าวไปฉีดวัคซันป้องกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากถูกกัดควรรีบล้างแผลให้สะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง และไปพบแพทย์ทันที  

3.โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก จะมีอาการจะมีหน้ามืด เป็นลม อ่อนเพลีย  เหงื่อไม่ไหล  และเสียชีวิตในที่สุด มักเกิดกับคนที่ทำงานกลางแดดที่มีอุณภูมิสูงถึง 40 องศา ขึ้นไป แนวทางป้องกันคือ สวมเสื้อผ้าไม่หนาจนเกินไปให้ระบายอากาศ อย่าใส่สีดำ ดื่มน้ำช่วงหน้าร้อนมากๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ