2 จนท.รัฐ ติดต่อมอบตัวปฏิเสธร่วมขบวนการตัดไม้พะยูง อุดรธานี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ชาวบ้านล้อมจับกุมคนร้ายที่ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ ป่าชุมชนบ้านโนนทองอินทร์ จ.อุดรธานี เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะผู้ต้องหา 1 รายที่จับกุมได้ ซัดทอดถึงผู้ร่วมขบวนการอีก 5 คน ซึ่งมี 2 คนเป็น “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” และความไม่ไว้วางใจ ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้นำไม้ของกลางมาเก็บไว้ที่อำเภอ เพราะกลัวไม้หาย

ไม้พะยูง 8 ท่อน เลื่อยมือ รถจักรยานยนต์ และล้อลากไม้ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขนใส่รถกะบะมาเก็บไว้ที่ อาคารกองรักษาดินแดนที่ 20 ภายในที่ว่าการอำเภอกู่แก้ว ตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง เพราะไม่มั่นใจการจัดเก็บรักษาของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เนื่องจากอดีตเคยมีไม้พะยูงของกลางสูญหายไป แต่ปรับความเข้าใจกันแล้ว ว่าความพยายามนำไม้ของกลางออกจากพื้นที่ เป็นไปตามขั้นตอนกฏหมาย

“จากตรงที่ชาวบ้านไม่สบายใจ เนื่องจากของกลางที่เป็นไม้พะยูงเคยสูญหาย ชาวบ้านเลยขอให้ทางปลัดจังหวัดอุดรธานี ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำองกลางมาไว้ที่นี้ เพื่อความสบายใจ โดยที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี”

การส่งมอบไม้พะยูงและของกลางทั้งหมด มีชาวบ้านหลายสิบคน ฝ่ายปกครอง ทหาร และป่าไม้ ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยชาวบ้านออกแถลงการณ์ ให้จัดเก็บไม้ของกลางทั้งหมดไว้ที่นี่ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

แม้จะรักษาไม้ของกลางไว้ได้ แต่ชาวบ้านโนนทองอินทร์ ยังคงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐ เร่งติดตามจับกุมผู้ที่ถูกซัดทอดส่วนที่เหลือ โดยเฉพาะ 2 คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีทั้งอดีตผู้ใหญ่บ้าน และทหารสังกัดกองทัพอากาศ

ซึ่งปลัดจังหวัดอุดรธานี ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ถูกซัดทอด ถูกปลดจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะไม่ผ่านการประเมิน และเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว ส่วนทหารกองทัพอากาศ ทางตำรวจ เปิดเผยว่า ติดต่อขอเข้ามอบตัว วันพรุ่งนี้

ผู้ต้องสงสัย 4 ราย ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาแต่ไม่เป็นไร ทางพนักงานสอบสวนจะหาพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

การเจรจาติดตามคดี ระหว่างชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านพอใจ แต่ยังยื่นคำขาดจะผลักดันให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีกวาดล้างกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูงที่มีเจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวข้อง ไม่ให้หวนกลับมาทำได้อีก เพราะชาวบ้าน ถือว่า ป่าชุมชนดงกกผึ้งแห่งนี้ คือชีวิตของพวกเขา

 

กัสกร ประดับมุข ถ่ายภาพ

ประพันธ์ ยมนาค รายงาน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ