“ทรัมป์” ยอมเลื่อนของบสร้างกำแพงเม็กซิโก หวั่นเจอ “ชัตดาวน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ส่งสัญญาณยอมเลื่อนแผนขออนุมัติงบสำหรับสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เพื่อเลี่ยงภาวะชัตดาวน์

ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณว่าจะยอมเลื่อนแผนขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ออกไปจนถึงปลายปีนี้ เพื่อเปิดทางให้ร่างงบประมาณแผ่นดิน ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสให้ได้ทันภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงภาวะ Government Shutdown หรือ ภาวะที่ระบบหน่วยงานราชการหยุดชะงัก เนื่องจากไม่มีงบประมาณมาหล่อเลี้ยง

         


สำหรับนโยบายสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ทรัมป์เคยให้สัญญาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีก่อน โดยทรัมป์ให้เหตุผลว่า การสร้างกำแพงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยป้องกันการเข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมถึงการลักลอบขนยาเสพติดบริเวณพรมแดนได้

         


ส่วนเรื่องงบประมาณในการสร้างกำแพง ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยืนกรานว่าเม็กซิโกจะต้องเป็นผู้ออกเงินสร้างกำแพงทั้งหมด ล่าสุด ดูเหมือนว่าทรัมป์จะกลับลำ โดยบอกว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะต้องออกเงินสร้างกำแพงไปก่อน แล้วค่อยไปหาวิธีเรียกเก็บคืนจากเม็กซิโก ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะใช้วิธีการใด อย่างไรก็ตาม แผนนี้ดูจะไม่สำเร็จโดยง่าย เพราะฝ่ายพรรคเดโมแครตขู่จะขัดขวางร่างกฎหมายของบสร้างกำแพงที่ว่านี้  แม้จะยอมอ่อนท่าทีแล้ว แต่ทรัมป์ยืนยันว่า รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และจะมีการสร้างกำแพงขึ้นอย่างแน่นอน

        


 อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงนโยบายกำแพงเม็กซิโกที่เจอกระแสต้านเท่านั้น เพราะล่าสุด มีรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้มีคำวินิจฉัยให้ระงับคำสั่งพิเศษของทรัมป์ ที่บอกว่าจะไม่ให้งบสนับสนุนเมืองต่างๆที่เปิดประตูต้อนรับผู้อพยพผิดกฎหมาย โดยบอกว่า เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ