ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวหนีพายุฤดูร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศพายุฤดูร้อนจะเข้าไทยวันนี้วันแรกถึงวันพรุ่งนี้ ขอประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขณะที่ชาวนาจังหวัดอ่างทองเร่งเกี่ยวข้าว ป้องกันต้นข้าวเสียหาย

วันนี้ (27 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เร่งเกี่ยวข้าวในนาข้าวที่ครบกำหนดการเก็บเกี่ยวอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันต้นข้าวเสียหาย หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศเตือนให้ระมัดระวังพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 27-29 เม.ย. 60 โดยชาวนารายหนึ่ง เปิดเผยว่า พื้นที่ของตนเป็นพื้นที่ต่ำ เมื่อฝนตกหนัก อาจจะทำให้ระบายน้ำไม่ทันและอาจจะทำให้ข้าวเสียหาย จึงเร่งจ้างรถเกี่ยวข้าว 2 คันเกี่ยวข้าวนาทั้งหมดกว่า 10 ไร่ทันที เพราะหากปล่อยไว้หากมีฝนตกหนักอาจจะทำข้าวเสียหายหรือขายไม่ได้ราคา จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยว ขณะที่หน่วยงานในจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนแล้ว

ขณะที่ชาวชุมชนบ้านห้วยน้ำแดง ตำบลทับปกริก อำเภอเมืองกระบี่ กว่า 10 หลังคาเรือน เรียกร้องให้องค์การบริหารส่วนตำบลทับปริก เร่งเข้ามาแก้ปัญหาน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน หลังเจ้าของสวนยางพาราคนหนึ่งในพื้นที่ ได้ทำการโบกปูนทับปากท่อระบายน้ำ ที่จะไหลลงลำห้วยสาธารณะที่ไหลผ่านสวนยางพารา ทำให้เมื่อฝนตกจะมีน้ำล้นท่อระบายไหลเข้าท่วมพื้นที่ถนนและบ้านเรือนประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาเคยแจ้งไปที่ อบต.ทับปริกแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ซึ่งหากไม่ดำเนินการ เตรียมรวมตัวกันไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย อากาศที่แปรปรวน เดี๋ยวร้อนจัดเดี๋ยวฝนตก ประกอบกับน้ำโขงยังขึ้น-ลงอย่างรวดเร็ว เหตุจากจีนปล่อยน้ำ เพื่อให้เรือขนส่งสินค้าสามารถเดินเรือมาส่งสินค้าได้ จึงทำให้บางวันระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับขึ้น-ลงจากระดับเดิมมากกว่าครึ่งเมตร ได้ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง 259 คน รวม 3,932 กระชัง ได้รับความเดือดร้อน นอกจากต้องคอยปรับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำแล้ว ยังพบว่าปลาที่เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน ไม่ค่อยกันอาหาร โตช้า และมีอัตราการป่วยและการตายสูง

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนตั้งแต่วันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย. 60) โดยพื้นที่ที่จะได้ผลกระทบจาก พายุฤดูร้อนได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์, ภาคอีสาน จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา, ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด ส่วนภาคกลาง อยู่ที่จังหวัดลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรีและราชบุรี และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ขอประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และจะมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ