ศรีลังกาไฟเขียว “เศรษฐี-วัด” อุปการะช้างได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลศรีลังกาเห็นชอบข้อเสนอยกเลิกคำสั่งห้ามอุปการะลูกช้าง อนุญาตให้คนรวยและวัดสามารถรับลูกช้างไปเลี้ยงได้ เพื่อช่วยลดภาระของศูนย์อนุรักษ์

วันนี้ (27 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวถูกเสนอโดยรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาที่ยั่งยืนและการอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งให้เหตุผลว่า ศูนย์อนุรักษ์ช้างพินนาวาลา (Pinnawala) กำลังประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในการดูแลช้าง และที่อยู่อาศัยแออัดเนื่องจากปัจจุบัน ทางศูนย์มีช้างทั้งหมด 88 ตัว ในพื้นที่ประมาณ 68 ไร่ ซึ่งไม่สามารถขยับขยายได้แล้ว  

ภายใต้ข้อเสนอนี้ บุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถขอรับเลี้ยงลูกช้างได้ โดยจ่ายค่าธรรมเนียม 10 ล้านรูปี หรือประมาณ 2.3ล้านบาท ขณะที่วัดสามารถขอรับเลี้ยงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้ ผู้ที่รับลูกช้างไปเลี้ยงจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดเพื่อให้แน่ใจว่าช้างมีความเป็นอยู่ที่ดี

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวที่คัดค้านมองว่า การอนุญาตให้อุปการะช้างเป็นความคิดที่ไร้ความรับผิดชอบ พร้อมกับกล่าวหารัฐบาลว่าตั้งใจขายช้างเพื่อเพิ่มรายได้รัฐ ในประเทศศรีลังกา ช้างถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ และนิยมนำมาใช้ประกอบพิธีทางศาสนา ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่แสดงถึงสถานะทางสังคม โดยเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย

ปัจจุบัน ศรีลังกามีช้างป่า 7,500 ตัว และช้างเลี้ยง 200 เชือก ขณะที่การจับช้างป่า หรือการนำช้างที่ยังอายุน้อยมาใช้แรงงานหรือลากซุงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ