ผู้นำมาเลเซียคาดปี 2050 เศรษฐกิจอาเซียนใหญ่อันดับ 4 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงความมั่นใจว่าในปี 2050 อาเซียนจะมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก พร้อมเรียกร้องชาติสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการลดภาษีนำเข้าอย่างเคร่งครัด

นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้กล่าวสุนทรพจน์ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาซียนที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วกว่าเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก และคาดว่าในปี 2050อาเซียนจะมีขนาดเศรษฐกิจ 9.2 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐฯ ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

ผู้นำมาเลเซียยังเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีนำเข้าให้เหลือ0เปอร์เซนต์ หรือใกล้เคียง โดยจากข้อมูลขององค์การการค้าโลกพบว่าอัตราภาษีนำเข้าของประเทศสมาชิกอาเซียนเฉลี่ยอยู่ที่ 4 เปอร์เซนต์

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันพรุ่งนี้จะมี ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยประเด็นที่จะหารือกันยังเน้นไปที่เรื่องความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างหลายชาติสมาชิกอาเซียน กับ จีน  ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าชาติสมาชิกจะออกแถลงการณ์ร่วมในเรื่องดังกล่าวด้วยถ้อยคำที่ระมัดระวัง  

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ