ดารารัตน์ ดอกไม้จันทน์ทรงความหมาย ถวายในหลวง ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานครเปิดโอกาสให้ประชาชนและจิตอาสาร่วมเรียนรู้การทำดอกไม้จันทน์ จำนวน 3 ล้านดอก เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ซึ่งยึดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีทั้งหมด 36 รูปแบบ

ดอกดารารัตน์ หรือ ดอกแดฟโฟดิล เป็นหนึ่งใน 36 รูปแบบของดอกไม้จันทน์ ที่จัดทำขึ้นเพื่อถวายความอาลัย เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ดอกดารารัตน์ ถือเป็นรูปแบบที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งยังไม่ได้ราชาภิเษกสมรส และทรงประทับอยู่ต่างประเทศ


เปลือกข้าวโพด หนวดจันทน์ กลีบอัด กระดาษสา เป็นอุปกรณ์หลัก ที่ได้มาจากธรรมชาติ ซึ่งยึดถือตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยครู จากศูนย์ฝึกอาชีพ จะคอยเป็นวิทยากร แนะนำประชาชนที่ตั้งใจมาร่วมเป็นจิตอาสา ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ พร้อมสอนขั้นตอนการเข้าช่อดอกไม้จันทน์อย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนสามารถปฏิบัติได้และนำไปต่อยอดกับคนในครอบครัว


จิตอาสาที่ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้ครั้งนี้ มีทุกเพศ ทุกวัย อย่างหญิงสูงวัยคนนี้ ไม่เคยทำดอกไม้จันทน์มาก่อน แต่มาพร้อมความตั้งใจ ทำให้สิ่งที่ยากกลับง่ายขึ้น รวมทั้งหญิงคนนี้ ใช้ความสามารถด้านการประดิษฐ์ ตั้งใจเข้าช่อดอกดารารัตน์ จนมีความสวยงาม พร้อมให้เหตุผลว่า ตั้งใจทำ ด้วยมีความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

ภายในศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น อาคารกีฬาเวสน์ 1 กลายเป็นพื้นที่จัดทำดอกไม้จันทน์ โดยกรุงเทพมหานครตั้งใจจัดทำจำนวน 3 ล้านดอก ที่ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ขยายเวลาการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ของจิตอาสาออกไปอีก 5 วัน คือระหว่างวันที่ 1-5 พ.ค.60 ระหว่างเวลา 10.00 -15.00 น. เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัยประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สามารถร่วมกันประดิษฐ์ที่บ้านหรือภายในชุมชน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมถวายความอาลัย ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

เกศินี เขียนวารี รายงาน

 พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ