สปท.ถอย 1 ก้าว หั่นทิ้งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน ยอมถอย ตัดบทบัญญัติการออกใบประกอบวิชาชีพและบทลงโทษออก แต่ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นกรรมการเช่นเดิม ขณะที่ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นกรรมการชุดจัดตั้ง

วันนี้ (30 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ พลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน จะเสนอให้ตัดบทบัญญัติการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อและบทลงโทษ ออกจากร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ก่อน สปท. จะพิจารณารับร่าง แต่สัดส่วนกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ 15 คน ยังคงมีเจ้าหน้าที่จากภาครัฐเป็นโดยตำแหน่ง 2 คน เพราะต้องมีความร่วมมือ ระหว่างรัฐและเอกชน และเชื่อว่าการถอนเรื่องใบอนุญาตออกถือเป็นการเจอกันครึ่งทาง

ขณะที่นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุว่า จะทำหนังสือ แจ้งไปยังประธาน สปท. ว่ามีการแอบอ้างชื่อประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เพื่อสร้างความชอบธรรมในการร่างกฎหมาย และสภาการฯ จะไม่ร่วมสังฆกรรม เป็นคณะกรรมการตามกฎหมาย ขณะที่สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กำลังหารือ เพื่อยื่นหนังสือให้ประธาน สปท.ในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกัน

ขณะเดียว วันนี้ กลุ่มผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ได้ออกแถลงการณ์ให้ สปท.ถอนร่างพระราชบัญญัตินี้ ออกจากระเบียบวาระการประชุม เพราะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ถูกกำกับควบคุม ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิไว้ และในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น.องค์กรวิชาชีพสื่อจะนัดรวมตัวกันที่รัฐสภาและยื่นหนังสือต่อประธาน สปท.เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายฉบับนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ