กองทัพเรือตั้งโต๊ะแจงเรือดำน้ำ S26T คุณสมบัติครบถ้วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือเปิดใจโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ย้ำเรือดำน้ำ S26T คัดเลือกแบบ จัดหาอย่างโปร่งใส ระบุใช้ปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ชี้เป็นความจำเป็นของประเทศชาติ

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงกรณีที่กองทัพเรือชี้แจ้งโครงการจัดหาเรือดำน้ำ S26T อย่างเป็นทางการ ว่า กรณีเอกสารเกี่ยวกับเรือดำน้ำ ยืนยันว่าเป็นเอกสารลับ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เมื่อขั้นตอนได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว จึงมาเปิดเผยรายละเอียดให้รับทราบ โดยยืนยันว่ากองทัพเรือได้เสนอเรื่องเรือดำน้ำไม่ใช่แค่รัฐบาลชุดนี้ แต่ที่ผ่านมาได้เสนอให้กับรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยมาตลอด

ทั้งนี้ การจัดหาเรือดำน้ำครั้งนี้ได้พิจารณาอย่างรอบครอบ ทั้งการคัดเลือกแบบ จัดหาอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยยึดจากประโยชน์จากประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก และเงินที่นำมาซื้อครั้งนี้ไม่ได้มีการเอามาจากหน่วยงานอื่น ส่วนทหารที่กังวลว่าจะไม่มีเงินเพื่อจัดหาซื้อของส่วนอื่นหรือทำการซ่อมบำรุงนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเป็นงบประมาณต่อเนื่องของกองทัพไทย

"การจัดหาเรือดำน้ำครั้งนี้ เนื่องจากกองทัพเรือมีหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติทางทะเลที่มีมูลค่ากว่า 24 ล้านล้านบาท ประกอบกับการนำเข้าและส่งออกสินค้ากว่า 95% ต้องใช้เส้นทางคมนาคมทางทะเล ทำให้กองทัพเรือต้องวางแผนพัฒนากำลังรบ โดยยืนยันว่าการจัดหาเรือดำน้ำไม่ใช่ความต้องการของกองทัพเรือเท่านั้น แต่เป็นความจำเป็นของประเทศชาติ เพราะเป็นอาวุธทางยุทธ์ศาสตร์ของกองทัพไทย"

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือได้ศึกษาโครงการจัดหาเรือดำน้ำมาโดยตลอดเป้นเวลากว่า 30 ปี และเกือบที่จะได้รับการอนุมติจัดหามาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ได้แก่ ปี 2538, 2553 และ 2554 แต่ก็ถูกเลื่อนออกมา และเมื่อถึงรัฐบาลปัจจุบันที่ได้รับการอนุมัตินั้น กองทัพเรือได้มีการศึกษาและเปรียบเทียบข้อเสนอจากบริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำจากประเทศต่าง ๆ อีก 6 ประเทศ โดยมีภารกิจพิเศษเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเรือดำน้ำ S26T ที่ซื้อจากประเทศจีนมีคุณสมบัติที่เหมาะสม เพราะที่มีระบบที่พร้อม ทั้งอาวุธและระบบสนับสนุนต่าง ๆ ได้ตามหลักการที่กำหนดไว้มากที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ