ลุ้น 2 ตายายเก็บเห็ด ศาลฎีกาตัดสินพรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สองตายายเก็บเห็ด ที่ตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่า จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 เข้าพบปลัดกระทรวงยุติธรรมเพื่อเตรียมพร้อมสู้คดีพรุ่งนี้ ทั้งคู่ ระบุว่าจะยอมรับผลตัดสิน ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

วันนี้ (1 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สองตายาย นายอุดม และนางแดง ศิริสอน  จำเลยคดีร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่า จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 พร้อมด้วยทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้าน การบ่อนทำลาย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นเรื่องเตรียมพร้อมก่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา จังหวัดกาฬสินธุ์พรุ่งนี้ หลังศาลเลื่อนฟังคำตัดสินตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2559 

นายอุดม ศิริสอน เผยความรู้สึกด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าต้องการขอความเป็นธรรมให้ศาลยกฟ้อง เพราะไม่ได้ทำผิด และแม้จะเป็นเพียงคนจนที่ลำบาก ก็จะสู้ให้ถึงที่สุด


ส่วนแนวทางคำพิพากษา ทนายสงกานต์คาดว่าจะเป็นไปตาม 4 แนวทาง คือ หากศาลพิพากษาตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น  ก็จะเดินหน้ายื่นเรื่องขอรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ ,ศาลพิพากษากลับหรือยกฟ้อง ,ศาลจะต้องประกันพิพากษาแก้ไขเกี่ยวกับเนื้อหาการลดโทษจำคุก ซึ่งจากเดิมลดโทษเหลือ 15 ปี จาก 30 ปี และสุดท้าย คาดว่าศาลฎีกาสั่งย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่

ทั้งนี้เชื่อว่าคำตัดสินมีโอกาสย้อนสำนวนมีสูงมาก เนื่องจากพบว่าคดีนี้มีความผิดปกติ ในวันที่รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มาเบิกความ รวมถึงหลักฐานสำคัญจากพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีนี้ทำไว้ก่อนเสียชีวิต ทำให้นายสงกานต์ ตั้งข้อสงสัยว่า มีการแต่งสำนวนคดีหรือไม่


ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ได้ลงนามอนุมัติกองทุนยุติธรรม เพื่อรองรับในทุกกรณีที่ต้องมีโทษจำคุก โดยอนุมัติเงินเพื่อช่วยการปล่อยตัวชั่วคราวล่วงหน้าแล้ว ยืนยันว่า ทางกระทรวงจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจของศาลที่จะตัดสินพรุ่งนี้แน่นอน

สำหรับคดีนี้ เป็นคดีที่สื่อให้ความสนใจและมีการนำเสนอข่าวอย่างกว้างขวาง 2 ผู้ต้องหา ตา ยาย ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาบุกรุกและตัดไม้ในพื้นที่ป่าดงระแนง ตำบลคลองขาม และถูกศาลชั้นต้น และคำสั่งอุทธรณ์ ตัดสิน ให้ยื่นจำคุก 15 ปี ซึ่ง ในพรุ่งนี้ ศาลฎีกากำหนดอ่านคำพิพากษาในเวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์


PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ