รถตู้ภาคเหนือค้านจำกัดความเร็ว เจอใบสั่งกว่า 40 ฉบับต่อเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้ภาคเหนือ ยื่นหนังสือขอผ่อนปรน หลังได้รับความเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายควบคุมความเร็ว ส่งผลให้บางคนได้รับใบสั่งค่าปรับเดือนละกว่า 40 ใบ โดยร้องขอความเป็นธรรมให้พิจารณาเพิ่มกำหนดอัตราความเร็วจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100 หรือ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

วันนี้ (1 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการธุรกิจรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง นำป้ายข้อความที่สะท้อนความเดือดร้อนมาแสดง ระหว่างรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องขอความเป็นธรรมกับนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กรณีการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะติดตั้งจีพีเอส และควบคุมความเร็วไม่ให้เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  

นายวิเชียร ทองสุข ประธานชมรมรถตู้ภาคเหนือบอกว่า ข้อบังคับให้รถตู้ติดระบบจีพีเอส เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่การควบคุมความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อนุโลมให้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับรถตู้รับจ้างไม่ประจำทางอย่างมาก บางรายได้รับใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับเนื่องจากขับรถเร็วมากกว่า 44 ฉบับต่อเดือน แต่ละใบมีอัตราปรับถึง 2,000 บาท

จึงต้องการให้ขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดในภาคเหนือ อนุโลมให้รถตู้ทำความเร็วเกิน 90 กิโลเมตร ในช่วงแซงได้จาก 2 เป็น 5 นาที เพราะการขับขี่จริงบนถนนมีหลายครั้งที่มีรถติดเป็นทางยาว ทำให้ช่วงการเร่งความเร็วในการแซงมากเกิน 2 นาที และทันทีที่เกิน 2 นาที ระบบจะแจ้งเตือนผ่านจีพีเอสไปยังขนส่งจังหวัดของจังหวัดนั้นๆที่รถตู้ขับขี่อยู่ และออกใบสั่งโดยอัตโนมัติทันที พร้อมทั้งขอให้พิจารณาแก้กฎหมายควบคุมความเร็วรถสาธารณะจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็น 100 หรือ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้สอดคล้องกับสมรรถนะรถและสภาพถนนในปัจจุบันที่ได้มีการพัฒนาเพื่อรองรับความเร็วเพิ่มขึ้น

ด้านนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ระบบจีพีเอสที่ติดตั้ง กรมการขนส่งทางบกไม่มีเจตนาเพื่อจับกุมหวังค่าปรับ แต่เป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ที่ผ่านมาได้ผ่อนปรนให้สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว หากจะขอมากกว่านี้คงเป็นไปไม่ได้ แต่อาจผ่อนปรนเรื่องอัตราค่าปรับ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นกรณี หากความเร็วเกินจากกำหนดไม่มากนัก ก็อาจปรับลดค่าปรับให้ได้ 


PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ