กระจกเงาช่วยหนุ่มใช้โปรแกรมเสียง ตามเจอครอบครัวหลังหายตัว 15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของมูลนิธิกระจกเงา ที่ใช้เวลาเพียง 1 เดือนช่วยตามหาเด็กหนุ่มวัย 23 ปี ที่ใช้เทคโนโลยี “โปรแกรมเสียง” ในเวปกูเกิ้ลจนพบเบาะแสสำคัญ และเข้าช่วยเหลือจนได้กลับคืนสู้อ้อมกอดของครอบครัว หลังจากหายตัวไปถึง 15 ปีได้สำเร็จ

แม้จะอ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้ตั้งแต่เด็ก แต่ความพยายามของปิยบุตร พลายมูน บอกเล่าเรื่องตนเองด้วยความตื้นเต้น และดีใจหลังประสบความสำเร็จตามหาครอบครัวของเขา ที่จากกันมานานถึง 15 ปี จากการช่วยเหลือของมูลนิธิกระจกเงา

ปิยบุตร เล่าว่า ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เขาใช้โปรแกรมเสียงในเวปกูเกิ้ลตามหาครอบครัวด้วยหนึ่งประโยคสั้นๆ คือคำว่า อั้มหนีออกจากบ้าน และได้พบกับข้อมูลเด็กหายจากแหล่งสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก 

ปิยบุตร ตัดสินใจทันที ติดต่อไปยังมูลนิธิกระจกเงา เพื่อสอบถามข้อมูลและได้รับการช่วยเหลือทันที จากความร่วมมือกับตำรวจกองบังคับการตำรวจรถไฟ ออกตามหาครอบครัว ซึ่งความท้าทายของการช่วยเหลือกรณีนี้ ยากตรงที่เขาไม่มีบัตรประชาชน ไม่รู้ชื่อจริงตัวเอง รู้เพียงว่ามีพ่อชื่อบุญธรรม แม่ชื่อแมว บ้านอยู่ชุมชนริมทางรถไฟ ใกล้กันมีคลองน้ำ และตลาดอยู่หลังชุมชน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 60 มูลนิธิกระจกเงาลองประกาศตามหาครอบครัวนายปิยบุตร ผ่านเฟซบุ๊คกแฟนเพจ และประสานขอความร่วมมือจากกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี จนกระทั่งปลายเดือนเม.ย. 60 กลับมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า ครอบครัวของเขา อยู่ที่ริมทางรถไฟบางซื่อ

เมื่อไปถึงบ้านที่ให้เบาะแส เจ้าหน้าที่ได้พบกับชายวัย 54 ปี ชื่อนายบุญธรรม พลายลมูน และยอมรับว่ามีลูกชายหายไปเมื่อ 15 ปีก่อนจริง มูลนิธิกระจกเงาจึงประสานไปยังโรงพยาบาลตำรวจ ให้ช่วยตรวจ DNA ของนายปิยบุตร กับ ชายวัย 54 ปี ผลตรวจปรากฎว่าสองคนนี้เป็นพ่อลูกกันจริง

นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของมูลนิธิกระจกเงา ที่ช่วยเด็กหายให้กลับคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัวได้ ซึ่งจากข้อมูลของมูลนิธิกระจกเงา พบว่า มีเด็กอีกจำนวนมาก ที่หายไปนับ10 ปี เช่นเดียวกับกรณีนี้ และมีโอกาสน้อยที่เด็กจะออกตามหาครอบครัว ส่วนนายปิยบุตร ฝากให้ชีวิต15 ปี ที่ยากลำบากของเขากลายเป็นอุทธาหรณ์สำหรับเด็กที่คิดหนีออกจากบ้านว่า การเป็นเด็กเร่ร่อน ทำให้เขาต้องเผชิญความลำบากมาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ