ธปท.เตือนซื้อขายบัญชีแบงก์ จี้ธนาคารเพิ่มความเข้มงวด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.เตือน ระวังการซื้อขายบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม เสี่ยงถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ในธุรกิจผิดกฎหมาย พร้อมกำชับธนาคารพาณิชย์ดูแลเข้มงวด

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนให้ประชาชนระมัดระวังการซื้อขายบัญชีธนาคารพาณิชย์ เสี่ยงถูกนำไปใช้ในธุรกิจที่ผิดกฎหมาย หลังจากพบช่วงนี้เริ่มมีการเปิดเพจรับซื้อขายสมุดบัญชีธนาคาร รวมทั้งบัตรเอทีเอ็มผ่านหน้าเฟซบุ๊ก โดย ธปท.ย้ำการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ช่วงนี้ ธปท. เริ่มเห็นการทำธุรกิจที่แปลกประหลาด เช่น รับเป็นนายหน้ามาเปิดบัญชีกับธนาคารพาณิชย์แทน หรือเอาบัญชีธนาคารพาณิชย์ที่เปิดไว้แล้วขายให้กับคนอื่นซึ่งอาจไม่ประสงค์ดี แล้วใช้บัญชีธนาคารนั้นทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย

กรณีนี้ ธปท. ขอชี้แจงว่า เป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ซึ่ง ธปท. ได้ขอให้สถาบันการเงินเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องนี้ พร้อมกับเน้นให้สถาบันการเงินดูแลเรื่องการพิสูจน์ตัวตนที่มากขึ้น หากพบใครที่กระทำเรื่องดังกล่าวจะแจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่กรมหม่อนไหมได้เตือนเรื่องการลงทุนทางด้านสินค้าเกษตร หลังจากมีกระแสความนิยมบริโภคหม่อนผลสด หรือมัลเบอร์รี่ ทำให้เกษตรกรจำนวนมากสนใจปลูกหม่อนผลสดเพิ่มขึ้น จนเกิดมีกรณีบริษัทเอกชนเข้าไปชักชวนให้เกษตรกรร่วมลงทุนปลูกหม่อนผลสด โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงและหากสมาชิกแนะนำเกษตรกรรายอื่นเข้าร่วมปลูกและจะให้ค่าตอบแทนแก่คนที่แนะนำด้วย คล้ายลักษณะแชร์ลูกโซ่

โดยกรมหม่อนไหมยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างบริษัทเอกชนและเกษตรกรหรือบุคคลทั่วไป  ชึ่งทางกรมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค ทั้งสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ และศูนย์หม่อนไหมฯ ประชาสัมพันธ์เตือนเกษตรและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ หากมีเหตุการณ์ลักษณะหลอกลวง และมีความเสียหายเกิดขึ้นแก่เกษตรกร แนะนำให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ