ทรัมป์" ยกหูคุย "ปูติน" เห็นพ้องผลักดันหยุดยิงในซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ สนทนาทางโทรศัพท์กับวลาดิเมียร์ ปูติน โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะผลักดันให้มีการหยุดยิงในซีเรีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หารือทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐยิงจรวดโทมาฮอว์กถล่มฐานทัพซีเรีย เมื่อเดือนก่อน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับรัสเซีย และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศตึงเครียดขึ้น โดยสหรัฐอ้างการโจมตีครั้งนั้นมีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ทรัมป์และปูตินหารือกัน คือ แนวทางการแก้ปัญหาสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี โดยทั้งสองเห็นพ้องว่าขณะนี้สถานการณ์ลุกลามไปไกลมากแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการผลักดันให้เกิดการหยุดยิงในพื้นที่ นอกจากเรื่องซีเรียแล้ว ผู้นำสหรัฐและรัสเซียยังหารือกันถึงภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ รวมถึงความเป็นไปได้ที่ทั้ง 2 คนจะพบกันตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 ที่ประเทศเยอรมนี ในเดือน ก.ค. นี้

นอกจากการหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐแล้ว เมื่อวานนี้ นายปูตินยังได้ให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือกันประเด็นต่างๆ ทั้งความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน และสงครามกลางเมืองในซีเรีย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ