กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฉลยบ่อน้ำดำศักดิ์สิทธิ์ เปลี่ยนสีได้ ที่แท้เป็นปฏิกิริยาเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบบ่อน้ำดำ ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ พบเชื้ออันตรายที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหาร มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ สำหรับข้อสงสัยที่บอกว่า น้ำสามารถเปลี่ยนสีจากดำเป็นใสได้ เรื่องนี้ อธิบดีกรมการแพทย์ฯ ชี้แจงว่า เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี

วันนี้ (4 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์ในเฟซบุ๊กและเป็นที่สนใจของประชาชนในพื้นที่ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส หลังน้ำในบ่อน้ำพื้นที่บ้านไอร์กาแซ กลายเป็นสีดำ แต่เมื่อตักมาเก็บไว้สักพัก น้ำดังกล่าวจะใสสะอาด จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สามารถนำมารักษาโรคต่างๆได้ ทำให้ชาวบ้านเดินทางมาตักน้ำกลับบ้านกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ประชาชนเดินทางมาตักน้ำกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข อำเภอศรีสาคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำบ่อสีดำดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานน้ำดื่มและตรวจสอบตะกอนสีดำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา เมื่อวันที่ 19 และ 24 เมษายน 2560 จากผลการทดสอบคุณภาพน้ำสีดำตามมาตรฐานน้ำบริโภค พบว่าไม่ได้มาตรฐานทั้งทางด้านเคมีและจุลชีววิทยา สาเหตุทางด้านเคมีเนื่องจากมีปริมาณสารฟลูออไรด์ และเหล็ก สูงกว่าเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานน้ำดื่มตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 61

โดยเฉพาะฟลูออไรด์ และเหล็กสูงกว่าเกณฑ์ถึง 14 และ 43 เท่า ตามลำดับ ซึ่งฟลูออไรด์อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระดูก ทำให้เป็นโรคฟันตกกระฟันลาย การทำงานของไตและต่อมไร้ท่อผิดปกติ ส่วนเหล็กถึงแม้ไม่มีผลต่อสุขภาพมากนัก แต่ถ้าได้รับในปริมาณมากอาจจะสะสมในตับทำให้เกิดโรคได้  นอกจากนี้ยังไม่ได้มาตรฐานทางด้านจุลชีววิทยา เนื่องจากพบเชื้อโคลิฟอร์ม มากกว่า 23 ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร เกินเกณฑ์กำหนด และพบอีโคไลน์ รวมถึงสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส ซึ่งเป็นเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหาร ท้องเสีย และอาหารเป็นพิษ

นอกจากนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนว่า เนื่องจากน้ำดำดังกล่าวพบเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ และพบซัลไฟด์เกินมาตรฐานน้ำทิ้ง จึงจัดเป็นน้ำเสียที่ต้องผ่านการบำบัด หรือปรับปรุงคุณภาพน้ำตามมาตรฐานก่อนนำมาใช้ ประชาชนไม่ควรดื่มหรือใช้น้ำบ่อสีดำเพราะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคได้ สำหรับประเด็นที่ชาวบ้านเข้าใจว่าน้ำสีดำและใสได้เพราะเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์นั้น จริงๆแล้วเป็นปฏิกิริยาทางเคมี ถ้ามีอากาศน้อยหรืออกซิเจนต่ำจะทำให้น้ำเป็นสีดำเพราะมีตะกอนของสารประกอบเหล็กกับซัลไฟด์ แต่ถ้ามีอากาศหรือออกซิเจนสูงจะเกิดการสลายตัวเป็นซัลเฟอร์ และซัลเฟต ตะกอนสีดำจะหายไป น้ำจึงใสขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ