การุณยฆาต เหมาะสมหรือไม่ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การที่หมอช่วยให้คนไข้จบชีวิตเร็วขึ้นตามประสงค์ของคนไข้ หรือที่เรียกกันว่า การุณยฆาตนั้น เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมายาวนานทั่วโลก วันนี้รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี เดินทางไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศแรกในโลกที่มีกฎหมายอนุญาตให้หมอทำการุณยฆาตได้อย่างถูกต้อง

การมาเนเธอร์แลนด์ในครั้งนี้ ทีมข่าวได้พบกับ Femmie Kleis หญิงชราวัย 60 ต้นๆ ที่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แพทย์ได้มีการวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นมะเร็งตับ เนื้อร้ายลุกลามไปทั่วร่างกาย ทำให้ร่างกายที่เคยแข็งแรงสมบูรณ์ทรุดลงอย่างรวดเร็ว การรักษาด้วยเคมีบำบัดไม่ได้ช่วยอะไร เธอเกิดอาการแพ้อย่างหนัก นำมาซึ่งการตัดสินใจต้องการทำการุณยฆาต


 

แนวคิดหลักของการทำการุณยฆาตคือ งดเว้นการช่วยเหลือหรือการทำให้ตายอย่างสะดวกโดยเจตนาด้วยความช่วยเหลือจากบุคลากรทางการแพทย์เมื่อผู้ป่วยต้องทนทุกข์ทรมานสาหัส ซึ่งการการุณยฆาตมี 2 รูปแบบคือ การุณยฆาตเชิงรับและการุณยฆาตเชิงรุก  โดยเชิงรับคือ หยุดการรักษาทั้งหมดและไม่พึ่งพาเครื่องมือเพื่อยื้อชีวิต เป็นวิถีที่มีการปฏิบัติในหลายสังคมหลายประเทศ ส่วนการการุณยฆาตเชิงรุก  คือการใช้วิธีพิเศษเร่งให้ผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนเวลา 

สำหรับการรุณยฆาตเชิงรุก  ทำให้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างมากทั้งในทางจริยธรรมและศีลธรรม ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้มองว่าการการุณยฆาตเชิงรุกนี้ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เป็นการเจตนาฆ่าซึ่งแพทย์ผู้ดูแลและคนอำนวยความสะดวกอาจมีความผิดด้วยในแง่ของการสนับสนุนให้เกิดการฆ่า มีเพียง 4 ประเทศที่ยอมรับการการุณยฆาตแบบนี้โดยออกกฎหมายอนุญาตให้ทำได้ และเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศนั้น กฎหมายที่ออกมาในปี 2002 อนุญาตให้แพทย์ใช้วิธีพิเศษเร่งให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

สำหรับ Femmie บอกว่า การตายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การมีชีวิตอยู่นั้นยากกว่า และเธอไม่ต้องการมีชีวิตอยู่เพื่อทนรับความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น  เมื่อรู้ว่าจะตายเธอเลือกที่จะตายอย่างสงบมากกว่าตายอย่างทุกข์ทรมาน เพราะที่เนเธอร์แลนด์ สิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองและเสรีภาพในการเลือกช่วงเวลาสุดท้ายในขณะที่ยังมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์นั้นเป็นของเธอเอง

ติดตามรายละเอียดเต็มๆได้ในรายการ รอบโลก By กรุณา บัวคำศรี ในวันที่ 5 พ.ค. 60 เวลา 21.15 - 21.45 น.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ