กรมศิลป์เตรียมประกอบลวดลายฐานราชรถปืนใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงสร้างราชรถปืนใหญ่ ที่กรมสรรพาวุธทหารบก จัดทำเพื่อใช้ในการอัญเชิญพระโกศพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9 ได้อัญเชิญเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ที่โรงราชรถ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแล้ว โดยหลังจากนี้สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จะอัญเชิญไปดำเนินการด้านศิลปกรรม และประณีตศิลป์ประดับลวดลาย ให้เสร็จภายใน 2 เดือน

กรมสรรพาวุธทหารบก อัญเชิญเคลื่อนย้ายโครงสร้างราชรถปืนใหญ่ ที่ใช้ในการอัญเชิญพระโกศพระบรมศพ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช นำมาเก็บไว้ที่โรงราชรถพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้

โดยหลังจากนี้ กรมศิลป์จะอัญเชิญฐานราชรถปืนใหญ่ส่วนหลังไปดำเนินการด้านศิลปกรรมและงานประณีตศิลป์ ให้มีความสวยงามสมพระเกียรติ ภายใน 2 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิถุนายน เพื่อให้ทันการซักซ้อมในช่วงเดือนตุลาคม

นายพนมบุตร จันทรโชติ ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กล่าวว่า จะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี พร้อมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโครงสร้างราชรถปืนใหญ่ด้วย สำหรับโครงสร้างราชรถปืนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 1 พัน 1 ร้อย กิโลกรัม  แบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ราชรถปืนใหญ่ส่วนหลัง และราชรถปืนใหญ่ส่วนหน้า ซึ่งราชรถปืนใหญ่ส่วนหลัง  ถูกออกแบบมาจากโครงสร้างปืนใหญ่ภูเขาแบบ 51  และนำมาปรับให้ได้โครงสร้างที่แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักพระโกศพระบรมศพฯ ได้อย่างเหมาะสม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ