แพทย์เตือนกินปลาปักเป้า เสี่ยงเสียชีวิตได้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในอำเภอราษีไศลกินปลาจ่อมทำเอง ที่มีส่วนผสมของปลาปักเป้าปะปน ทำให้ท้องเสีย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 5 คน ด้านแพทย์เตือนห้ามรับประทานปลาปักเป้าอย่างเด็ดขาด เพราะมีพิษต่อปลายประสาท ทำให้เป็นอัมพาตและเสียชีวิตได้ 

วันนี้ (7 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์และพยาบาลยังคงเฝ้าดูอาการของชาวบ้านผึ้ง ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 5 คน ที่มีอาการท้องเสีย อ่อนเพลีย และอาเจียน หลังทั้งหมดกินปลาจ่อมที่ทำเองแล้วมีอาการปวดท้อง ซึ่งคาดว่าเกิดจากในปลาจ่อมมีส่วนผสมของปลาปักเป้าอยู่ด้วย

นพ.สมชาย ภานุมาสวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราษีไศล กล่าวว่า อำเภอราษีไศลอยู่ติดกับลำน้ำมูล ซึ่งมีปลาปักเป้าอยู่หลายสายพันธุ์ เมื่อชาวบ้านหาปลามาได้ ก็มักนำมาหมักเป็นปลาร้า ส่วนปลาตัวเล็กจะนำไปหมักเป็นปลาจ่อม โดยไม่ได้แยกปลาปักเป้าออก เมื่อรับประทานเข้าไปจะรับพิษ เท๊ตโทรโดท๊อกซิน (Tetrodotoxin) ทำให้มีอาการของปลายประสาทส่วนปลาย เป็นอัมพาต เช่น ปาก นิ้วมือ นิ้วเท้า หากรับพิษมาก จะทำให้หัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ นพ.สมชาย เตือนว่า ให้หลีกเลี่ยงการกินปลาปักเป้าทุกสายพันธุ์ และการกินของดิบ ซึ่งเสี่ยงจะได้รับสารพิษ รวมทั้งพยาธิด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ