คนไทยลุ้นนั่งรถเมล์ NGV ขสมก.เล็งเปิดประมูลกลางปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รักษาการผอ.ขสมก.เผยเตรียมจัดประกวดราคารถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่โดยใช้ทีโออาร์เดิม ยันไม่ให้เบสท์รินเข้าร่วมประมูลครั้งใหม่ เหตุทำผิดสัญญาส่งมอบและโดนยกเลิกสัญญา

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก.ได้ประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) การประมูลรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ของ ขสมก.แล้ว คาดว่าเริ่มกระบวนการประกวดราคาได้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ และจะได้รับมอบรถทั้งหมดในเดือนต.ค.60

ทั้งนี้ การประมูลจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา 489 คัน ครั้งใหม่จะ ยังใช้หลักการจากร่างทีโออาร์เดิม ราคากลางเดิม แต่อาจเปลี่ยนแปลงกรอบระยะเวลา จากเดิมกำหนดเวลาส่งมอบรถเมล์ NGV ภายใน 90 วัน ออกไปเป็น 150 วัน หรือเดือนพฤศจิกายน 2560 ราคากลางเดิมที่ 4 พันล้านบาท โดยเป็นราคาโดยราคารถเมล์ NGV อยู่ที่คันละ 3.5 ล้านบาท  วงเงินจ้างซ่อมบำรุงรักษา ระยะเวลา 10 ปี งบประมาณ 2.2 พันล้านบาท 

สำหรับเงื่อนไขผู้ชนะประมูลต้องนำรถไปตรวจสภาพ ติด GPS จดทะเบียน ทดสอบคุณภาพ ตามขั้นตอน TOR เดิม ซึ่งเอกชนต้องดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน ขสมก.จึงจะตรวจรับรถ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ เชื่อว่ารถ 489 คันนี้คงจะต้องนำเข้าทั้งหมดเพื่อส่งมอบให้ทัน 90 วันหลังลงนามสัญญา

“การประมูลครั้งนี้ จะไม่เปิดให้บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้เพราะบริษัทเบสท์ริน ได้ทำผิดเงื่อนไขส่งมอบและถูกยกเลิกสัญญาจัดซื้อจากการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี โดยกรมศุลกากรได้มีการข้อพิพาทเรื่องรถของเบสท์รินฯ กับกรมศุลฯ โดยยังไม่รู้จะจบเช่นใด  เนื่องจากหากต้องนำรถที่ถูกอายัดออกมาหมดโดยต้องชำระค่าปรับและภาษีคันละประมาณ 2.2 ล้านบาท”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ