ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกๆเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดสั้น หรือวันหยุดยาว หรือเป็นวันธรรมดา ก็มักจะเกิดอุบัติเหตุ และการสูญเสียจากผู้ที่ดื่มแล้วขับ และขับขี่รถอย่างประมาท ที่ผ่านมาผู้ที่กระทำผิดเหล่านี้ ก็จะถูกคุมประพฤติ และถูกให้ไปทำงานจิตอาสาต่างๆ วันนี้ รามีงานจิตอาสาอีกอย่างหนึ่งที่เป็นโครงการของกรมคุมประพฤติ ชื่อโครงการ “คุมประพฤติจัดหนัก ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต” จะเป็นอย่างไร

การเข้ามาทำงานในห้องดับจิตของผู้ถูกคุมความประพฤติจากเหตุเมาแล้วขับ และขับขี่รถโดยประมาท ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พวกเขาต้องมาเป็นจิตอาสา ซึ่งนี่ก็เพื่อให้พวกเขาเล็งเห็นความสำคัญของชีวิตตัวเองและชีวิตคนอื่นๆ และที่สำคัญพวกเขาจะได้ไม่ไปทำผิดซ้ำสอง



อุบัติเหตุที่นำมาซึ่งความสูญเสีย หลายต่อหลายครั้งเป็นผลมาจากการขับรถของผู้ที่ดื่มสุรา และอยู่ในอาการมึนเมา ขาดสติ แม้สิ่งที่เกิดขึ้นจะมีให้เห็นเป็นอุทาหรณ์อยู่บ่อยครั้ง แต่ดูเหมือนว่าหลายคนก็ยังเพิกเฉย และกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก  การจัดทำโครงการ คุมประพฤติจัดหนัก ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิตจึงเกิดขึ้น โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ให้ผู้กระทำผิดได้มีส่วนมาเป็นจิตอาสา ทำงานในห้องดับจิต เพื่อให้สัมผัสกับบรรยากาศการสูญเสีย และความโศกเศร้าที่เกิดกับคนรอบข้าง



โดยสถิติจำนวนผู้ถูกคุมประพฤติในปีนี้ พบว่ามีจำนวน 5000 กว่าราย ลดลงจากปีที่ผ่านมา 7 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่จะพบผู้ดื่มแล้วขับมากในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวกับกรมคุมประพฤติมาตั้งแต่ปี 2559 มองว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี นอกจากจะเป็นผลดีกับตัวผู้ถูกคุมประพฤติแล้ว ยังส่งผลดีกับโรงพยาบาลที่ได้มีจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือในแผนกต่าง ๆ อีกด้วย


ขณะที่ผู้ถูกคุมประพฤติที่เข้ามาเป็นจิตอาสาที่โรงพยาบาล ต่างมีมุมมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ต่อไปหากดื่มก็จะไม่ขับ เพราะการเข้ามาทำงานในห้องดับจิต และแผนกต่างๆ ของโรงพยาบาล ทำให้พวกเขาเกิดความตระหนัก และกลัวกับผลที่ตามมา ซึ่งอาจหมายถึงการสูญเสียชีวิต ซึ่งพวกเขาอยากฝากไปยังผู้ที่ยังมีพฤติกรรมดื่มแล้วขับ หรือขับขี่อย่างประมาท ให้คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้น และคิดถึงคนที่รอเรากลับบ้าน อย่างเช่นครอบครัวให้มาก ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจขับขี่



โครงการให้ผู้กระทำผิดที่ดื่มแล้วขับขี่ หรือขับรถอย่างประมาท มาทำงานด้านจิตอาสา ถือเป็นการลงโทษทางเลือกอีกวิธี ที่จะช่วยลดจำนวนคนในคุกไปได้อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งในอนาคต กรมคุมประพฤติมีแนวความคิดที่จะซื้อเครื่อง EM กำไลข้อเท้าติดตามตัวผู้กระทำผิดมาใช้ โดยคาดว่าจะสามารถใช้ได้จริงปลายปีนี้ ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนคนในคุกตามนโยบายของภาครัฐ และเพื่อให้บุคคลที่กระทำผิดเหล่านี้ได้สำนึกการกระทำผิดของตนเอง ได้จากวิธีการลงโทษทางเลือกเฉกเช่นการเป็นจิตอาสา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ