จับตาการประชุม Belt and Road forum


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ต่อเนื่องไปถึงต้นสัปดาห์หน้า จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม One Belt One Road forum  โครงการเชื่อมโยงเส้นทางการค้าไปยัง 5 ทวีป ทั่วโลก โดยมีผู้นำประเทศและผู้แทนจากทวีปต่างๆ เข้าร่วมมากมาย ท่ามกลางการคาดหมายว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะใช้เวทีนี้ แสดงให้โลกเห็นว่า จีนคือผู้นำทางเศรษฐกิจโลกตัวจริง

การประชุมถูกกำหนดไว้เป็นวันที่ 14 - 15 พ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นจะมีผู้นำประเทศจากทั่วโลก 29 คน  รวมถึงผู้แทนของประเทศต่างๆ อีกจำนวนมาก เข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่ง สำหรับ โครงการ” One Belt One Road”ที่ว่านี้ เป็นแนวคิดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่เริ่มเดินเครื่องมาตั้งแต่ปี 2013 มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางการค้าระหว่างจีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยในช่วงแรก มีประเทศต่างๆ สนใจจะเข้าร่วมมากกว่า 100 ประเทศ แต่ล่าสุดเหลืออยู่ 68 ประเทศ ส่วนที่เหลือถอนตัวไปด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เช่น อินเดีย ซึ่งไม่พอใจที่จีนไปทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกับปากีสถาน ส่วนสหรัฐนั้น ไม่สนใจมาตั้งแต่ต้น เพราะนโยบายAmerican First ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั่นเอง

โครงการ” One Belt One Road” ถึง ณ ตอนนี้ ครอบคลุมไปยัง 5 ทวีป เมื่อรวมกันจะมีประชากรทั้งสิ้น 4,400 ล้านคน และถ้าคิดเป็นจีดีพี ก็เท่ากับ 40 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลกเลยทีเดียว

ประธานาธิบดีสียืนยันว่า โครงการนี้จะสร้างงานและสร้างเงินให้กับประเทศต่างๆ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มาเมื่อปี 2013 จีนเองทุ่มเม็ดเงินเข้าไปแล้วถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 17 ล้านล้านบาท และในอีก 5 ปีนับจากนี้ จีนยังจะต้องจ่ายอีกไม่ต่ำกว่า 17 ล้านล้านบาทเช่นกัน เพื่อใช้ในการเชื่อมโครงข่าย และระบบการคมนาคม ทั้งทางบกและทางทะเลเข้าด้วยกัน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ