รักษา HIV กับสัตว์สำเร็จเป็นครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบการฆ่าเชื้อ HIV ในสัตว์แล้ว โดยการใช้กระบวนการตัดแต่งยีนด้วย CRISPR ที่อยู่ในจุดซ่อนเร้นและเข้าถึงได้ยากมากๆ

งานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับ HIV ถูกเผยแพร่ไม่นานมานี้เอง นักวิทยาศาสตร์สหรัฐได้มีการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถกำจัดเชื้อจากเซลล์มนุษย์ที่ฝังไว้ในหนูได้สำเร็จ รวมทั้งการป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติมด้วย ความสำเร็จครั้งนี้ถูกค้นพบโดยทีม Lewis Katz School of Medicine จากมหาวิทยาลัย Temple University และมหาวิทยาลัย Pittsburgh ในสหรัฐอเมริกาโดยนำเซลล์ภูมิคุ้มกันมนุษย์และเชื้อไวรัสจากมนุษย์ใส่ในตัวหนูทดลอง



ในการทดลองนั้นพวกเขาได้ใช้หนู 3 กลุ่ม กลุ่มแรกติดเชื้อ HIV-1 กลุ่มที่สองติดเชื้อ EcoHIV ซึ่งมีอาการที่รุนแรง (เทียบเท่ากับ HIV-1 ในมนุษย์) และกลุ่มที่สามเป็นหนูที่ถูกทำให้มีลักษณะคล้ายมนุษย์คือ หนูที่ตัดต่อใส่เซลล์ของมนุษย์ที่มีเชื้อ HIV ​จากการทดลองกับหนูตัวแรกที่ติดเชื้อ HIV-1 นั้น พวกเขาสามารถลดการแสดงอาการของ RNA ซึ่งเป็นยีนไวรัสได้มากถึง 95%  ต่อมากลุ่มที่สองเพิ่มความท้าทายมากขึ้น เพราะไวรัสมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยผลของการใช้วิธีการด้วย CRISPR/Cas9 ก็สามารถหยุดยั้งมันได้


กลุ่มสุดท้าย EcoHIV สำหรับหนูกลุ่มนี้ทีมวิจัยได้ตรวจพบความสมรรถภาพของ CRISPR/Cas9 ที่มีกลไกการป้องกันเชื้อไว้รัสและอาจป้องกันการติดเชื้อในระบบอื่นๆ ได้ด้วย นี่จึงนับว่าเป็นครั้งแรกมวลมนุษยชาติที่สามารถกำจัดเชื้อ HIV ในสัตว์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และนับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การทดลองกับมนุษย์ต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ