ผลตรวจกระทะ "Korea King” ไม่พบ “หินอ่อน” ตามโฆษณา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสงสัยต่อสรรพคุณของกระทะ “Korea King” ใกล้จะได้คำตอบทางวิทยาศาสตร์แล้ว เมื่อนักวิทยาศาสตร์ ส่งรายงานผลการตรวจสอบให้กับสำนักานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ตามที่ได้รับประสานให้ตรวจสอบกระทะยี่ห้อนี้ และยี่ห้ออื่นๆ ว่ามีคุณสมบัติต่างกันตามที่โฆษณาไว้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลตรวจเบื้องต้นที่พอจะเปิดเผย ไม่พบ องค์ประกอบของ “หินอ่อน” ในกระทะยี่ห้อดัง และพบว่า วัสดุหลักที่ใช้คือ อลูมิเนียม เคลือบด้วยพอลิเมอร์  โดย รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ เลือกที่จะแถลงวิธีการตรวจสอบกระทะโคเรียคิง และกระทะยี่ห้ออื่นๆ อีก 4 ยี่ห้อ ตามที่ได้รับการประสานมาจาก สคบ. โดยเน้นไปที่การตรวจสอบหาวัสดุที่ใช้ผลิตกระทะ ว่าเป็นไปตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ โดยเบื้องต้น พบว่า ตัวกระทะทำจากอลูมิเนียม เคลือบโพลิเมอร์ ในลักษณะเดียวกับกระทะเทฟล่อน 

ทั้งนี้ ผลออกมาอย่างไม่เป็นทางการ จากการทดสอบ 3 ส่วน ได้แก่ วัสดุที่ใช้  พื้นผิว และจำนวนชั้นที่โฆษณาไว้ว่ามีทั้งหมด  8 ชั้น พบว่า ตัวกระทะทำมาจากอะลูมิเนียม เคลือบด้วย พอลิเมอร์ หรือ เทฟล่อน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไป แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นชนิดเดียวกับที่กระทะยี่ห้ออื่นใช้หรือไม่ ที่สำคัญยังตรวจสอบพบว่าชั้นผิวกระทะไม่ได้มี 8 ชั้น ตามที่โฆษณา แต่ระบุไม่ได้ว่า มีมากกว่าหรือน้อยกว่า 8 ชั้น และที่สำคัญยังไม่พบสารกลุ่มซิลิคอนออกไซด์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของหินอ่อนในกระทะ 

ขณะที่ ในโฆษณากระทะ โคเรียคิง บอกสรรพคุณว่า ใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ที่ประกอบด้วยหินอ่อนเงิน หินอ่อนทอง พร้อมด้วยเทคโนโลยี นาโน ซิลเวอร์ โค้ทติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่โฆษณาว่า กระทะชนิดนี้ มีราคาสูงกว่ากระทะทั่วไป ก่อนจะลดราคาลงมาในการขายจริง

ส่วนตัวแทน สคบ.ได้เข้ารับฟังผลตรวจเบื้องต้น แต่ยังไม่แสดงท่าที เพราะต้องรอผลทดสอบจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค ที่จะดูเรื่องการทนความร้อนของวัสดุ  และการตรวจสอบความเป็นพิษของสารเคลือบกระทะ จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ จึงคาดว่าจะแถลงผลได้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากพบว่าไม่เป็นไปตามคำโฆษณา จะเข้าข่าวความผิดฐานโฆษณาเกินจริง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ