ดึงพยาบาลสอนนร.ลดปัญหาท้องไม่พร้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาใหญ่ที่สำคัญของการแก้ปัญหาท้องไม่พร้อมในวัยเรียน คือการสร้างความเชื่อใจให้กับเด็ก โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ ดึงพยาบาลเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษา รวมถึงให้คำปรึกษา ปรากฎว่า ได้ผลดี แม้จะยังลดอัตราการท้องไม่พร้อมลงไม่ได้ แต่เด็กเริ่มเปิดใจและกล้าจะเข้ามาพูดคุยขอคำปรึกษาเรื่องเพศสัมพันธ์มากขึ้น

ท่าทางสบายๆ ระหว่างครูกับนักเรียนขณะพูดคุยให้คำปรึกษากันเรื่องความรักตามประสาวัยรุ่นแบบนี้ เป็นเพียงสถานการณ์จำลองเท่านั้น เพราะในความจริงแทบจะไม่มีเด็กนักเรียนคนใดกล้าเปิดเผยเรื่องความรักกับครูที่โรงเรียน  แม้ทุกโรงเรียนจะมีครูแนะแนวที่รับให้คำปรึกษากับนักเรียนโดยเฉพาะก็ตาม

โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา จังหวัดนครราชสีมา  เป็นอีกหนึ่งสถานศึกษาที่พบปัญหานักเรียนท้องไม่พร้อม เฉลี่ยปีละ 4 ราย เด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่รู้วิธีป้องกันตัวเองขณะมีเพศสัมพันธ์ ว่าต้องใช้ถุงยางอนามัย  แต่ปัญหาคือ พวกเขา ไม่กล้าที่จะไปซื้อมาใช้ เพราะมองเป็นเรื่องน่าอาย


หลังเข้าร่วมโครงการ 400 โรงเรียน 400 โรงพยาบาล โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา ได้ดึงพยาบาลจากโรงพยาบาลบัวใหญ่ เข้ามาสอนเรื่องเพศสัมพันธ์ สร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน ซึ่งแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ปัจจุบันมีนักเรียนกล้าเข้ามาขอถุงยางอนามัยจากพยาบาลเฉลี่ยเดือนละกว่า 100 ชิ้น
ปัจจุบัน มี วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ท้องไม่พร้อม กว่า 1 แสนคน แม้บ้านเราจะมีหลายช่องทางที่สามารถเข้าถึงถุงยางอนามัยได้ง่าย แต่ปัญหายังคงอยู่ที่เด็กไม่กล้าที่จะ เปิดใจและมีทัศนคติในแง่ลบกับการพกถุงยางอนามัย  

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ