อียิปต์ พบสุสานอายุกว่า 2000 ปี เจอมัมมี่ชนชั้นสูงเป็นครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดีชาวอียิปต์ขุดพบสุสานเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 2,300 ปี โดยพบมัมมี่ที่ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นสูงถูกฝังในสุสานแห่งนี้หลายสิบร่างและทั้งหมดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ด้านทางการหวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว

เมื่อเอ่ยถึงอียิปต์ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างพีระมิด, สฟิงซ์ หรือรูปแกะสลักหินขนาดใหญ่ แต่ช่วงหลายปีมานี้อียิปต์มีการค้นพบสุสานที่เต็มไปด้วยอารยธรรมโบราณ โดยล่าสุด นักโบราณคดีชาวอียิปต์ค้นพบสุสานโบราณที่ว่านี้ในหมู่บ้าน Tuna el-Gabal ใกล้กับแม่น้ำไนล์ ของประเทศอียิปต์ พื้นที่บริเวณนั้นเต็มไปด้วยซากของนกพันธุ์พื้นเมืองอย่าง ไอบิซ หรือนกช้อนหอยด้วย ที่สำคัญสุสานแห่งนี้ยังเป็นที่ฝังศพของมนุษย์แห่งแรกที่ถูกค้นพบในบริเวณหมู่บ้านนี้ สุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ในจังหวัดมินยา ห่างจากกรุงไคโรเมืองหลวงของประเทศอียิปต์ประมาณ 250 กิโลเมตร

ทีมนักโบราณคดีนำโดย Khaled al-Anani กล่าวว่าพวกเขาต้องขุดหลุมลึกลงไปถึง 8 เมตร จึงได้พบกับซากของอารยธรรมโบราณเหล่านี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว มีทีมนักสำรวจที่เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยไคโรได้เคยใช้เรดาร์ในการสำรวจ แต่ตอนนั้นยังไม่พบมัมมี่ จากการขุดค้นพบในครั้งนี้ ยังไม่มีการประเมินช่วงเวลาที่แน่นอน เพียงแต่สันนิษฐานว่าน่าจะก่อนช่วงคริสตกาลประมาณ 600 ปี

ขณะที่มัมมี่ที่ค้นพบนั้นอาจมีมากถึง 32 ร่าง ส่วน 17 ร่างที่ขุดเจอในครั้งนี้นั้นมีสภาพที่สมบูรณ์และส่วนมากเป็นชนชั้นสูง เช่น พวกนักบวชและขุนนาง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของการสำรวจเจอมัมมี่ลักษณะเช่นนี้

ทั้งนี้ จากการที่อียิปต์ขุดค้นพบสุสานที่มีมัมมี่และซากอารยธรรมโบราณอยู่หลายแห่งนี้เอง ทางการอียิปต์เลยหวังว่าสุสานและอารยธรรมโบราณเหล่านี้จะสามารถสร้างเม็ดเงินในเรื่องของการท่องเที่ยว ในช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศกำลังซบเซาอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ