เตรียมเปิด "คลินิกแก้หนี้" ช่วยลูกค้าธนาคารแก้หนี้เสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งร่วมกับบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท เตรียมเปิด “คลินิกแก้หนี้” ในเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับลูกค้ากลุ่มธนาคารที่มีหนี้เสีย

สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท หรือ SAM  ร่วมจัดตั้งโครงการแก้ปัญหาหนี้ส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน หรือ คลินิกแก้หนี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการแก้หนี้เสียกับสถาบันการเงินผ่านหน่วยงานกลาง เพื่อเชื่อมโยงเจ้าหนี้และลูกหนี้แบบครบวงจร โดยจะมีการผ่อนปรนให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระหนี้ในระยะยาวตามจำนวนเงินที่เหมาะสมในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 7% ต่อปี ซึ่งจะมีการเริ่มต้นโครงการในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ ต้องเป็นบุคคลธรรมดา มีเงินเดือนประจำ , อายุไม่เกิน 65 ปี , มีหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือ สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันค้างเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 , ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดี , และมียอดหนี้เงินต้นค้างชำระรวมไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไข คือ ผู้เข้าร่วมโครงการฯจะไม่สามารถก่อหนี้ใหม่เพิ่มในระยะเวลา 5 ปี และพร้อมเรียนรู้ หรือ อบรมการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีจากสถาบันการเงิน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า คลินิกแก้หนี้ จะสามารถแก้ไขหนี้เสียระหว่างลูกหนี้และธนาคารได้ โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯจะไม่ถูกทวงถามหนี้จากเจ้าหนี้หลายราย และลดภาระการผ่อนชำระต่อเดือน โดยจะมีการรวมหนี้และการผ่อนชำระในที่เดียว หรือ ให้บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท เป็นหน่วยงานกลาง คาดว่าอาจจะมีลูกหนี้กลุ่มนี้หลายแสนราย และมียอดหนี้รวมกันมากกว่า 1 แสนล้านบาท แต่เบื้องต้นจะให้บริการเฉพาะกลุ่มลูกค้าธนาคารก่อนเท่านั้น

สำหรับลูกหนี้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโดยตรงที่บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท ส่วนลูกหนี้ในกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มธนาคาร เช่น บัตรอิออน บัตรอีซี่พลัส คาดว่าเร็วๆนี้อาจจะเข้าร่วมโครงการได้

กระทรวงการคลัง สรุปโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 หรือ ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย  ระหว่างวันที่ 3 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2560 มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้นกว่า 14,130,000 คน หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะเปิดให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่มาลงทะเบียน นำข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติ และเปิดให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติต่อไป  ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจะได้รับบัตรสวัสดิการที่ออกโดยกระทรวงการคลัง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการรับสวัสดิการต่างๆ ต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ