ครอบครัว “ชัยภูมิ ป่าแส” ยื่นอัยการขอสั่งพิสูจน์ศพรอบสอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านไปแล้ว 60 วัน ที่นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม แต่จนถึงขณะนี้คดียังไม่มีความคืบหน้าตามที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตคาดหวังไว้

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ( 18 พ.ค.60) นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิพร้อมด้วยชาวบ้านกองผักปิ้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทนายความ และตัวแทนคณะทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฏหมายในคดีนี้ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม โดยมีข้อเรียกร้องถึงอัยการเพื่อให้คดีเดินหน้าและเป็นธรรม การเดินทางมาครั้งนี้ ครอบครัวของนายชัยภูมิขอให้พนักงานอัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนส่งศพนายชัยภูมิไปผ่าพิสูจน์อีกครั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมีสิ่งผิดปกติหลายอย่าง ทั้งร่องรอยฟันด้านบนขวาที่แตกหักและหลุดหายไป และร่องรอยฟกช้ำตามร่างกายที่ไม่ปรากฏในรายงานการผ่าพิสูจน์ของโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ พร้อมขอให้มีการตรวจลายนิ้วมือแฝงของนายชัยภูมิ  นายพงศนัย แสงตะหล้า เพื่อนของนายชัยภูมิ และลายนิ้วมือของทหาร บนหีบห่อยาเสพติดของกลาง ในรถ และวัตถุระเบิดที่พบเพื่อพิสูจน์ความเกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ ทางครอบครัวยังร้องขอให้พนักงานสอบสวนสอบพยานบุคคลที่เป็นครูโรงเรียนเชียงดาววิทยาคมเพิ่มอีก 2 คน เพื่อยืนยันพฤติกรรมของนายชัยภูมิ 

ขณะที่นายสุมิตร หัตถสาร ทนายความ ระบุว่า กุญแจสำคัญในคดีนี้ยังคงอยู่ที่ภาพจากกล้องวงจรปิด แม้ตอนนี้ทางตำรวจภูธรภาค 5 จะส่งฮาร์ดดิสไปให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แต่ภาพก็ยังไม่ถึงมืออัยการ จึงขอให้อัยการเร่งรัดติดตามภาพชุดดังกล่าวโดยเร็วเพื่อนำเข้าสู่สำนวนการสอบสวนโดยเร็ว      

นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ กล่าวว่า ทุกวันนี้ยังคงมีเจ้าหน้าที่เข้าไปในหมู่บ้าน แม้จะเป็นการเข้ามาช่วยเหลือพัฒนาหมู่บ้านในด้านต่าง ๆ แต่ทางครอบครัวก็มองว่าไม่ปกติ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยเข้ามา ทุกวันนี้ยังคงหวาดกลัวทหาร ทำให้ทุกครั้งที่มีกิจกรรมในหมู่บ้านทางครอบครัวไม่กล้าเข้าไปร่วมด้วย โดยนางนาปอยยังคงยืนยันว่าลูกชายไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและขอให้อัยการช่วยเหลือด้วยความเป็นธรรม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าร้องขอความเป็นธรรมครั้งนี้เป็นส่วนของคดีไต่สวนการตายที่สำนวนการสอบสวนมาถึงพนักงานอัยการแล้ว  ส่วนคดียาเสพติดและคดีวิสามัญฆาตกรรมยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจ โดยผลของคดีไต่สวนการตายจะมีผลต่อคดีวิสามัญฆาตกรรมโดยตรง ทำให้ทางครอบครัวและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนมีการเคลื่อนไหวเพื่อให้คดีไต่สวนการตายออกมาอย่างถูกต้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ