ฝนตกหนักวังสะพุง จ.เลย น้ำท่วมสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ หลังจากวันนี้ปริมาณฝนจะลดลง แต่ยังต้องระวังอีกครั้งในวันที่ 21-24 พฤษภาคม ขณะที่ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและร้านค้าในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย

วันนี้ (18 พ.ค.60) ชาวบ้านในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เร่งนำกระสอบทรายมาวางกั้นป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและร้านค้า หลังฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลหลากลงในแม่น้ำและเอ่อล้นตลิ่ง  บางจุดระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร แม้ขณะนี้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ระดับน้ำยังทรงตัว ทำให้ชาวบ้านบางส่วนทยอยขนทรัพย์สินไว้ที่สูง เพราะกลัวว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก

ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเลยที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองเลย ยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร  ซึ่งทางเทศบาลประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เตรียมอพยพ

ชาวบ้านและพระในวัดบ้านนา ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย ช่วยกันวิดน้ำออกจากชั้นล่างของกุฎิพระ หลังระดับน้ำในคลองแม่รำพันเอ่อล้นเข้าท่วม พร้อมนำกระสอบทรายมาวางกั้นไม่ให้น้ำไหลท่วมอีก

นอกจากนี้ ระดับน้ำในลำคลองยังไหลท่วมบ้านเรือนริมคลอง และถนนจรดวิถีถ่อง สายสุโขทัย-เมืองเก่า ความสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร ระยะทาง 5 กิโลเมตร รถที่สัญจรไปมาต้องเพิ่มความระมัดระวัง

การคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าจากนี้ประเทศไทยจะมีฝนลดลง เพราะ หย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่านประเทศไทยสลายกำลังแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ที่เริ่มมีกำลังแรงขึ้น อาจจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ภาคตะวันตก ภาคเหนือ และภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 21-24 พฤษภาคม ส่วนกรุงเทพมหานคร หลังจากวันนี้จะมีฝนตกในช่วงเย็น-ค่ำ

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในลุ่มน้ำต่าง ๆ ในภาคเหนือ ทั้งลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน และแม่น้ำโขง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน  พะเยา เชียงราย แพร่ ลำปาง และน่าน ซึ่งยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นดินชุ่มน้ำ จึงมีความเสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เชื่อมั่นว่าปีนี้น้ำจะไม่มาก เมื่อเทียบกับปี 2554 แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมวางมาตรการเฝ้าระวัง โดยเร่งขุดลอกคลอง และท่อระบายน้ำ พร้อมทั้งเพิ่มปริมาณเครื่องสูบน้ำ ซึ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแม้จะมีฝนตกต่อเนื่องแต่ก็พบว่าสามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ