สิทธิชาวสีรุ้งในไต้หวันรอวันเบ่งบาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบ้านเรามีข่าวเกี่ยวกับการแต่งงานของนักธุรกิจชายกับตำรวจหนุ่ม ซึ่งก็มีหลายกระแส เพราะการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันในไทยนั้นยังไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ที่ไต้หวัน กฎหมายการแต่งงานของเพศเดียวกันนั้นใกล้ความจริงเข้ามาทุกที

ไต้หวัน ดินแดนที่ได้ชื่อว่าเปิดกว้างสำหรับเพศที่ 3 มากที่สุดในเอเชีย พาเหรดเกย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งถูกจัดขึ้นที่นี่ติดต่อกันมานานหลายปีแล้ว ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์ของเพศที่หลากหลายมีให้เห็นในเกือบทุกที่ที่เราไป มองเผินๆคนเพศที่ 3 ในไต้หวันดูจะมีสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตแบบที่พวกเขาปรารถนา แต่ไม่ใช่สำหรับกลุ่มคนเพศที่ 3 ที่ต้องการสร้างครอบครัว

เจย์และโจนาร์ คู่ชายรักชายที่มีลูกชายฝาแฝดวัย 8 เดือน เจคอบและไคล์เป็นผลผลิตของการทำเด็กหลอดแก้วที่สหรัฐอเมริกา เด็กๆได้สิทธิถือสัญชาติอเมริกันเพราะเกิดที่นั่น ในขณะที่เจย์มีคำสั่งศาลและเอกสารที่ระบุว่าเขาเป็นผู้ปกครองแต่เพียงผู้เดียวของเด็กทั้ง 2 คน ขณะที่โจนาร์ลาออกจากงานประจำเพื่อมาเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 คนกลับไม่มีสิทธิ์ทางกฎหมายใดในตัวเด็กทั้งสองคนนี้เลย เขามีสถาะเป็นเพียงคนแปลกหน้าสำหรับลูกๆ นั่นเป็นเพราะไต้หวันยังไม่มีกฎหมายรองรับการแต่งงานของเพศเดียวกัน 

การไม่ได้ความคุ้มครองทางด้านกฎหมายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันเรียกร้องให้มีกฎหมายการแต่งงานของเพศเดียวกัน เพื่อปกป้องสิทธิของคนรักและครอบครัวของพวกเขา 

แม้ร่างกฏหมายจะผ่านการความเห็นชอบจากการลงมติของสมาชิกรัฐสภาในวาระแรกแล้วเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของครอบครัวเพศทางเลือกอ้างผลสำรวจของมหาวิทยาลัยท้องถิ่นของไต้หวันที่ระบุว่า ร้อยละ 80 ของคนไต้หวันที่มีอายุ  20-29 ปี เห็นด้วยและสนับสนุนกฏหมายนี้ 

แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าการพิจารณาในขั้นตอนต่อไปจะง่ายขึ้น  ความเห็นของคนไต้หวันยังแตกออกเป็น 2 ฝ่าย การชุมนุมต่อต้านจากกลุ่มผู้เคร่งศาสนามีให้เห็นเป็นระยะ และดูเหมือนว่าความเห็นของประชาชนเป็นส่วนสำคัญที่จะชี้นำการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาในการลงมติรอบสุดท้ายที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ