ผู้ว่าฯ เชียงใหม่แจงน้ำท่วมเมืองเหตุคลองระบายน้ำแคบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯ เชียงใหม่แจงน้ำท่วมเมือง เหตุคลองระบายน้ำแคบ เบื้องต้นเร่งเดินเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกไปจากตัวเมือง เตรียมทำข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการน้ำในเขตตัวเมืองเชียงใหม่

วันนี้ (19 พ.ค.60) นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ และนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยกอง

พันพัฒนาที่ 3 และมณฑลทหารบกที่ 33 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังในตัวเมืองเชียงใหม่ บริเวณศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่และชุมชนศรีปิงเมืองซึ่งเป็นจุดลุ่มต่ำที่มีน้ำทุ่วมขังลึกเกือบ 1 เมตร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความ เดือดร้อนและสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขัง ด้วยการเดินเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกไปจากตัวเมือง ล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า คลองแม่ข่าซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำปิง มีปัญหาสภาพลำคลองแคบ และมีประตูน้ำของเทศบาลนครเชียงใหม่กั้นอยู่ เมื่อเกิดน้ำท่วมขังครั้งนี้ได้ประสานกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ยกบานประตูน้ำขึ้นสูงที่สุด เพื่อให้น้ำไหลไปถึงสถานีสูบน้ำของชลประทานที่อยู่ทางท้ายคลองแม่ข่า เพื่อสูบระบายลงแม่น้ำปิงให้เร็วที่สุด  หากไม่มีฝนตกซ้ำคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว 

สำหรับสาเหตุของน้ำท่วมขังในครั้งนี้ ผู้อำนวยการโครงชลประทานเชียงใหม่ ระบุว่า เนื่องจากฝนที่ตกหนักมากถึง 120 มิลลิเมตรในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกไปได้ทัน ซึ่งการป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้เตรียมที่จะให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ในการวางแผนปฏิบัติงานและบริหารจัดการน้ำในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ร่วมกัน ในช่วงฤดูฝนเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาทั้งคุณภาพน้ำและน้ำท่วมในระยะยาว ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการร่างแผนงาน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ